Fogyma – Website chính thức https://fogyma.vn Thuốc sắt nước, không lo buồn nôn táo bón Thu, 28 Dec 2023 06:58:05 +0000 vi hourly 1 Tặng miễn phí cẩm nang Yoga cho mẹ bầu https://fogyma.vn/tang-mien-phi-cam-nang-yoga-cho-me-bau-3486/ https://fogyma.vn/tang-mien-phi-cam-nang-yoga-cho-me-bau-3486/#respond Thu, 30 Nov 2023 02:30:28 +0000 https://fogyma.vn/?p=3486 Yoga là một bộ môn thể dục rèn luyện sức khỏe toàn diện, bao gồm cả thể chất và tinh thần. Tập luyện yoga giúp tăng cường sức khỏe thể chất, tăng lưu thông máu, giảm căng thẳng mệt mỏi, chuẩn bị tốt thể trạng cho quá trình sinh nở, tăng khả năng phục hồi sau sinh. Đồng thời thông qua yoga, các mẹ có thể kết nối với thai nhi,Yoga giúp bà bầu kết nối với thai nhi, cảm nhận được sự hiện diện của con trong bụng.

Để tập yoga hiệu quả, bạn cần có huấn luyện viên chuyên nghiệp, giàu kinh nghiệm trong lĩnh vực yoga bầu và phục hồi sau sinh, bởi thể trạng đặc biệt của bà bầu, mẹ sau sinh cần sự cẩn thận trong tập luyện.

Tặng miễn phí cẩm nang Yoga cho mẹ bầu 1
Chúng tôi với sự hỗ trợ của trung tâm yoga Padma tại Hà Nội, cùng HLV Thu Mint- chuyên gia đào tạo Huấn luyện viên Yoga Quốc tế, Huấn luyện viên Yoga bầu với hơn 10 năm kinh nghiệm dành tặng MIỄN PHÍ bộ “CẨM NANG YOGA DÀNH CHO BÀ BẦU”.

> Bạn có thể xem toàn bộ cẩm nang TẠI ĐÂY

Lưu ý: Đây là tài liệu thuộc quyền sở hữu của YOGA Padma, đồng khai thác với nhãn hàng thuốc sắt Fogyma không cho phép cá nhân, tổ chức khác sao chép, sử dụng nội dung, hình ảnh trong tài liệu vì bất cứ mục đích gì khác ngoài “sử dụng tài liệu với mục đích tham khảo và tập luyện”.

GIỚI THIỆU: 16 động tác yoga tuyệt vời dành cho bà bầu

Tặng miễn phí cẩm nang Yoga cho mẹ bầu 2

Tặng miễn phí cẩm nang Yoga cho mẹ bầu 3

Tặng miễn phí cẩm nang Yoga cho mẹ bầu 4

Tặng miễn phí cẩm nang Yoga cho mẹ bầu 5

Tặng miễn phí cẩm nang Yoga cho mẹ bầu 6

Tặng miễn phí cẩm nang Yoga cho mẹ bầu 7

Tặng miễn phí cẩm nang Yoga cho mẹ bầu 8

Tặng miễn phí cẩm nang Yoga cho mẹ bầu 9

Tặng miễn phí cẩm nang Yoga cho mẹ bầu 10

Fogyma – giải pháp bổ sung sắt an toàn, hiệu quả

Thuốc sắt Fogyma là lựa chọn được hàng triệu mẹ bầu, mẹ bỉm tin dùng. Sản phẩm được sản xuất từ 100% nguyên liệu nhập khẩu Italia cùng quy trình tối ưu, đảm bảo vô khuẩn trên dây chuyền công nghệ BFS hiện đại chuẩn châu Âu, đem lại chất lượng vượt trội.

Fogyma – giải pháp bổ sung sắt an toàn, hiệu quả 1

Nếu các loại viên sắt chứa sắt II thông thường khó hấp thu, dễ gây lắng đọng sắt và kích ứng dạ dày, tăng nguy cơ thừa sắt thì Fogyma với thành phần chính là nguyên tố hydroxyd polymaltose (Iron Polymaltose Complex – IPC) lại đem đến những ưu điểm vượt trội: hấp thu nhanh, không gây tác dụng phụ, thơm ngon, dễ uống.

IPC trong Fogyma có cấu trúc tương tự Ferritin dự trữ sắt trong cơ thể, giúp cơ thể dung nạp sắt 1 cách hiệu quả hơn. Đồng thời, chúng cũng sở hữu cấu trúc ổn định, không bị ion hóa, hạn chế tối đa tình trạng kích ứng dạ dày, không tương tác mạnh với các thuốc khác, đảm bảo an toàn cho người sử dụng.

Đặc biệt, IPC còn giúp cơ thể có thể hấp thu sắt 1 cách tự nhiên, có kiểm soát, tăng khả năng đào thải sắt dư thừa và giảm thiểu tối đa tình trạng lắng đọng sắt, giúp bổ sung sắt 1 cách tối ưu.

Tìm nhà thuốc bán Fogyma gần nhất TẠI ĐÂYMua FOGYMA ở nhà thuốc > GIÁ TỐT HƠN

BẤM VÀO ĐÂY để đặt hàng CHÍNH HÃNG tại công ty (giao hàng, thu tiền tận nhà)

]]>
https://fogyma.vn/tang-mien-phi-cam-nang-yoga-cho-me-bau-3486/feed/ 0
Uống viên sắt bị đầy bụng phải làm sao? Hướng dẫn chi tiết https://fogyma.vn/uong-sat-day-bung-phai-lam-sao-3426/ https://fogyma.vn/uong-sat-day-bung-phai-lam-sao-3426/#respond Sat, 18 Nov 2023 09:38:40 +0000 https://fogyma.vn/?p=3426 Uống viên sắt có thể giúp mang lại nhiều lợi ích sức khỏe, nhưng đôi khi chúng lại gây cảm giác đầy bụng khó chịu. Vậy đâu là nguyên nhân dẫn đến tình trạng này? Uống viên sắt bị đầy bụng phải làm sao? Hãy cùng Fogyma tìm hiểu nhé!

Uống viên sắt bị đầy bụng phải làm sao? Hướng dẫn chi tiết 1

Vì sao uống viên sắt bị đầy bụng?

Vì sao uống viên sắt bị đầy bụng? 1

Sắt là khoáng chất thiết yếu giúp con người duy trì cơ thể khỏe mạnh. Thiếu sắt có thể dẫn đến thiếu máu, đồng thời kéo theo nhiều vấn đề sức khỏe như mệt mỏi, suy nhược, đau đầu, chóng mặt. Với phụ nữ mang thai, tình trạng này còn làm tăng nguy cơ sảy thai, sinh non, tiền sản giật, băng huyết sau sinh…

☛ Đọc thêm: Tại sao bà bầu cần bổ sung sắt?

Sử dụng viên uống bổ sung sắt được xem là giải pháp cần thiết trong nhiều trường hợp. Tuy nhiên, không ít người gặp phải tình trạng đầy bụng khi uống viên sắt. Dưới đây là một số nguyên nhân dẫn đến tình trạng này:

Sử dụng viên sắt khó hấp thu

Hiện nay các chế phẩm bổ sung sắt trên thị trường có 2 dạng phổ biến là sắt hữu cơ và sắt vô cơ. Trong đó, sắt vô cơ có khả năng hấp thu kém hơn, khiến cơ thể không thể dung nạp hết lượng sắt đã tiêu thụ, gây tình trạng lắng đọng và đào thải ra ngoài qua đường tiêu hóa, dẫn đến hiện tượng đầy bụng, khó tiêu, nóng trong, táo bón…

Uống nhiều sắt

Uống nhiều sắt 1

Khi sử dụng quá nhiều sắt, cơ thể chỉ có thể hấp thụ một phần tại ruột, dạ dày và tá tràng. Sắt dư thừa sau đó không thể hấp thu và lắng cặn tại niêm mạc dạ dày, làm tổn thương và gây ra cảm giác đầy bụng. Nếu liên tục sử dụng quá nhiều sắt, những tổn thương tại dạ dày có thể trở nên nghiêm trọng hơn, thậm chí gây ra viêm loét hoặc ung thư.

Uống viên sắt vào buổi tối

Buổi tối là thời điểm cơ thể nghỉ ngơi, hoạt động của hệ tiêu hóa sẽ giảm, khiến quá trình hấp thu sắt diễn ra chậm hơn nhiều, không thể hấp thu hết dù chỉ một lượng sắt nhỏ. Phần sắt dư thừa còn lại sẽ tích tụ, lắng cặn tại đường tiêu hóa, gây cảm giác đầy bụng.

Các yếu tố khác

Tình trạng đầy bụng khi uống viên sắt còn có thể xảy ra do yếu tố như:

  • Uống sắt cùng với canxi: Canxi có thể làm cản trở sự hấp thu của sắt, khiến lượng sắt không được hấp thu lắng đọng lại dạ dày, gây đầy bụng.
  • Uống sắt cùng lúc với kháng sinh: Việc uống sắt cùng lúc với kháng sinh không chỉ làm giảm hiệu quả của thuốc mà còn gây cản trở quá trình hấp thu sắt, tăng nguy tác dụng phụ và cảm giác đầy bụng, khó tiêu.
  • Cơ địa: Cơ địa mỗi người sẽ khác nhau. Những người có cơ địa nhạy cảm, hệ tiêu hóa kém… sẽ dễ bị đầy bụng, khó tiêu hơn bình thường.

Uống viên sắt bị đầy bụng phải làm sao?

Để khắc phục tình trạng đầy bụng khi uống viên sắt, bạn có thể tham khảo những cách dưới đây:

Sử dụng thuốc sắt dễ hấp thu

Sử dụng thuốc sắt dễ hấp thu 1

Sử dụng thuốc sắt dễ hấp thu không chỉ giúp việc bổ sung sắt diễn ra hiệu quả mà còn hạn chế nguy cơ đầy bụng. Bạn nên chọn các chế phẩm chứa thành phần sắt hữu cơ bởi chúng có khả năng hấp thu nhanh và không bị ion hóa, không gây kích ứng dạ dày.

Bên cạnh đó, bạn cũng có thể ưu tiên chọn các loại sắt nước hoặc viên nang mềm với khả năng hòa tan nhanh chóng, giúp đẩy nhanh quá trình hấp thu sắt, hạn chế sự lắng đọng tại đường tiêu hóa.

Chia nhỏ liều dùng sắt

Cơ thể vốn không thể hấp thu một lượng lớn sắt cùng một lúc. Chính vì vậy, nếu cần bổ sung sắt với liều lượng cao, bạn nên chia nhỏ liều và uống 2 – 3 lần trong ngày. Điều này giúp lượng sắt nạp vào được hấp thu tối ưu hơn, hạn chế tình trạng dư thừa sắt và giảm cảm giác đầy bụng, khó tiêu.

Uống sắt đúng thời điểm

Uống sắt đúng thời điểm 1

Khoáng chất sắt sẽ được cơ thể hấp thu tốt hơn nếu bạn tiêu thụ chúng lúc bụng rỗng. Do đó, nhiều loại viên sắt thường được khuyến khích sử dụng trước bữa sáng 30 phút. Tuy nhiên, đây cũng có thể là yếu tố làm tăng nguy cơ kích ứng dạ dày nên nếu có vấn đề về đường tiêu hóa bạn nên uống sắt sau bữa sáng 1 – 2 giờ.

Ngoài ra, bạn cũng có thể uống sắt trước hoặc sau bữa trưa. Đặc biệt, các trường hợp sử dụng sắt hữu cơ có thể uống trong hoặc ngay sau bữa ăn để tăng hiệu quả bổ sung sắt.

☛ Xem thêm: Bà bầu uống sắt khi đói có sao không?

Uống sắt với nhiều nước

Theo khuyến cáo, ta nên uống viên sắt với 1 ly nước đầy (khoảng 250 – 300ml). Điều này giúp các hoạt chất trong sản phẩm được hòa tan hiệu quả, cải thiện khả năng hấp thu, hạn chế lắng đọng sắt dư thừa.

Mặt khác, uống đủ 2 lít nước mỗi ngày cũng giúp cải thiện hoạt động của hệ tiêu hóa, góp phần tối ưu quá trình trao đổi chất, giảm tình trạng đầy bụng, khó tiêu.

Bổ sung vitamin C

Bổ sung vitamin C 1

Tăng cường bổ sung vitamin C trong thời gian uống viên sắt là việc làm được khuyến khích. Các thực phẩm giàu vitamin C như cam, chanh, dâu tây, kiwi… có thể tạo môi trường acid trong dạ dày, giúp chuyển hóa sắt non-heme và sắt hóa trị II thành dạng dễ hấp thu hơn, từ đó giúp cơ thể bổ sung sắt hiệu quả, giảm thiểu nguy cơ lắng đọng sắt gây khó tiêu, đầy bụng.

☛ Xem chi tiết: Uống sắt và vitamin C cùng lúc được không?

Tránh dùng các thực phẩm cản trở hấp thu sắt

Các chất như canxi, cafein, tanin… có thể làm ảnh hưởng đến việc hấp thu sắt của cơ thể. Vì vậy, khi tiêu thu sắt, bạn nên tránh sử dụng cùng lúc các loại viên uống canxi hoặc thực phẩm, đồ uống như sữa, sữa chua, trà, cà phê… để tối ưu hóa sự hấp thụ sắt.

Trong trường hợp cần thiết, hãy dùng canxi hoặc các loại thực phẩm nêu trên cách thời điểm bổ sung sắt khoảng 2 giờ.

Kết hợp lối sống, sinh hoạt lành mạnh

Việc xây dựng, duy trì lối sống, sinh hoạt lành mạnh không chỉ giúp bạn có sức khỏe tốt hơn mà còn tác động tích cực đối với khả năng hấp thụ dưỡng chất, đặc biệt là với chất sắt – một khoáng chất khó hấp thu.

Bạn có thể bắt đầu với việc thực hiện một số gợi ý như:

  • Ăn uống khoa học, cân bằng các nhóm chất dinh dưỡng, tăng cường chất xơ và các thực phẩm lên men tự nhiên như sữa chua, dưa bắp cải… để cải thiện khả năng hoạt động của hệ tiêu hóa, giảm tình trạng đầy hơi. Đồng thời hạn chế ăn các thực phẩm cay nóng, nhiều dầu mỡ…
  • Duy trì việc vận động thể chất đều đặn với các động nhẹ nhàng, phù hợp với sức khỏe của bản thân. Bạn có thể tham khảo những bộ môn như đạp xe, đi bộ, yoga… để cải thiện sức khỏe và hỗ trợ quá trình trao đổi chất.
  • Ngủ đủ giấc để giúp các cơ quan trong cơ thể có điều kiện hoạt động tối ưu, góp phần hấp thu dưỡng chất tốt hơn, hạn chế đầy bụng.

Thuốc sắt Fogyma – không lo đầy bụng, nóng trong

Fogyma là lựa chọn bổ sung sắt hàng đầu được chuyên gia khuyên dùng trong điều trị, phòng ngừa thiếu máu thiếu máu thiếu sắt.

Thuốc sắt Fogyma - không lo đầy bụng, nóng trong 1

Với 100% nguyên liệu nhập khẩu từ Italia, đặc biệt là thành phần chính là sắt (III) hydroxyd polymaltose (Iron Polymaltose Complex – IPC), có cấu trúc tương đồng với Ferritin – một protein quan trọng trong việc dự trữ sắt của cơ thể. Fogyma có khả năng bổ sung sắt nhanh chóng để ngăn ngừa và điều trị hiệu quả tình trạng thiếu máu do thiếu sắt.

Đặc biệt, cấu trúc ổn định của IPC giúp Fogyma không gây kích ứng cho hệ tiêu hóa, loại bỏ lo ngại về nóng trong, đầy bụng, khó tiêu, đau dạ dày hay táo bón… Sản phẩm có vị ngọt, hương thơm dễ chịu, không mang mùi kim loại, không gây cảm giác buồn nôn hoặc không thoải mái.

Với những ưu điểm vượt trội Fogyma mang lại, sản phẩm thích hợp dùng cho nhiều đối tượng khác nhau, bao gồm cả phụ nữ mang thai, đang cho con bú và trẻ sơ sinh, trẻ nhỏ…

Cách sử dụng: Người lớn và trẻ em trên 12 tuổi uống 10ml mỗi lần, 2 lần mỗi ngày. Trẻ em dưới 12 tuổi uống 10ml mỗi lần, 1 – 2 lần mỗi ngày. Uống ngay sau bữa ăn để có hiệu quả tốt nhất.

Tìm nhà thuốc bán Fogyma gần nhất TẠI ĐÂYMua FOGYMA ở nhà thuốc > GIÁ TỐT HƠN

BẤM VÀO ĐÂY để đặt hàng CHÍNH HÃNG tại công ty (giao hàng, thu tiền tận nhà)

Trên đây là những thông tin hữu ích về việc “uống viên sắt bị đầy bụng phải làm sao?”. Hy vọng nội dung này có thể giúp ích được cho bạn. Để được tư vấn chi tiết hơn về sản phẩm Fogyma, vui lòng gọi điện thoại đến tổng đài 1900 545 518, các dược sĩ của chúng tôi sẽ hỗ trợ bạn nhanh nhất!

]]>
https://fogyma.vn/uong-sat-day-bung-phai-lam-sao-3426/feed/ 0
Hướng dẫn dùng thuốc bổ sung sắt không gây táo bón https://fogyma.vn/thuoc-sat-khong-gay-tao-bon-3409/ https://fogyma.vn/thuoc-sat-khong-gay-tao-bon-3409/#respond Wed, 15 Nov 2023 04:12:54 +0000 https://fogyma.vn/?p=3409 Nhiều người thường lo lắng về tình trạng táo bón khi sử dụng thuốc sắt. Vậy tại sao uống sắt lại bị táo bón? Có cách nào để dùng thuốc bổ sung sắt không gây táo bón không? Hãy cùng tìm hiểu nhé!

Hướng dẫn dùng thuốc bổ sung sắt không gây táo bón 1

Vì sao uống sắt dễ gây táo bón?

Táo bón là tác dụng phụ khá phổ biến khi dùng thuốc bổ sung sắt. Tình trạng này có thể xảy ra vì nhiều nguyên nhân khác nhau bao gồm:

Cơ thể hấp thu kém

Khoáng chất sắt được đánh giá là khó hấp thu. Trong trường hợp cơ thể chỉ có thể hấp thu được một lượng nhỏ sắt nạp vào, lượng sắt dư thừa sẽ được đẩy ra ngoài qua nước tiểu và phân. Chính điều này sẽ tạo thêm gánh nặng cho hệ tiêu hóa, dẫn tới tình trạng táo bón.

Thành phần thuốc sắt

Thành phần thuốc sắt 1

Thành phần sắt trong các chế phẩm bổ sung cũng có thể là nguyên nhân gây táo bón.

Khoáng chất sắt được chia thành 2 loại chính: sắt vô cơ và sắt hữu cơ. Trong đó, sắt hữu cơ thường được hấp thụ nhanh chóng và không gây cảm giác khó chịu tại đường tiêu hóa như sắt vô cơ.

Việc sử dụng thuốc sắt không phù hợp, khó hấp thu trong thời gian dài có thể dẫn đến sự tích tụ sắt trong ruột và gây ra nhiều vấn đề sức khỏe. Theo đó, sắt không được dung nạp hết sẽ cản trở chu trình hoạt động của ruột, làm khả năng đào thải chất cặn bã suy giảm, dẫn đến táo bón.

☛ Xem thêm: Uống sắt có nóng không?

Sử dụng thuốc sắt không đúng cách

Việc bổ sung thuốc sắt không đúng cách không chỉ làm giảm hiệu quả sản phẩm mà còn làm tăng nguy cơ tác dụng phụ, bao gồm tình trạng táo bón. Cụ thể:

  • Uống sắt quá liều lượng cho phép: Việc uống sắt với hàm lượng cao có thể dẫn đến thừa sắt trong cơ thể, làm tích tụ sắt dư thừa và tăng cường hoạt động của hệ tiêu hóa, gây táo bón.
  • Uống sắt không đúng thời điểm: Uống sắt vào buổi tối, đặc biệt là trước khi đi ngủ, lúc hoạt động của hệ tiêu hóa hoạt động chậm lại sẽ dễ gây tình trạng đầy bụng, khó tiêu, đồng thời làm chậm quá trình hấp thu sắt. Lượng sắt không được hấp thụ hết cũng sẽ góp phần tăng nguy cơ táo bón.
  • Uống sắt cùng với canxi: Sự kết hợp giữa sắt và canxi cao trong sữa có thể làm giảm hấp thụ sắt tại ruột, tạo điều kiện cho sự tích tụ sắt dư thừa và dẫn đến tình trạng táo bón.
  • Uống sắt cùng lúc với canxi: Việc cùng lúc bổ sung sắt và canxi có thể tạo ra sự cạnh tranh trong quá trình hấp thụ tại ruột, làm giảm hấp thu sắt và tăng nguy cơ táo bón.
  • Uống sắt cùng lúc với kháng sinh: Một số loại kháng sinh như ciprofloxacin, ofloxacin, norfloxacin… có thể tương tác với sắt và làm giảm hiệu quả của cả hai loại thuốc, gây táo bón.

Sử dụng thuốc sắt không đúng cách 1

Các yếu tố khác

Tình trạng táo bón khi sử dụng thuốc sắt cũng có thể xảy ra do các yếu tố nguy cơ như:

  • Thay đổi hormone: Thay đổi hormone cũng có thể là nguyên nhân dẫn đến tình trạng táo bón, đặc biệt là với các trường hợp mang thai. Các hormone nội tiết có thể tác động đến hệ thống đường ruột, làm giảm khả năng loại bỏ cặn bã của cơ thể, khiến phát sinh tình trạng táo bón.
  • Chế độ dinh dưỡng không phù hợp: Chế dộ dinh dưỡng cũng có thể làm tăng nguy cơ táo bón khi bổ sung thuốc sắt. Những người uống ít nước, ăn quá ít chất xơ, không bổ sung vitamin C… sẽ có nguy cơ bị táo bón cao hơn.
  • Thói quen ít vận động: Việc thường xuyên ngồi hoặc nằm quá nhiều, lười vận động có thể làm cho quá trình tiêu hóa trở nên trì trệ, nhu động ruột hoạt động kém hơn, điều này khiến việc đào thải chất cặn bã ra ngoài cơ thể bị ảnh hưởng, gây táo bón.

Cách dùng thuốc bổ sung sắt không gây táo bón

Dưới đây là một vài gợi ý để việc dùng thuốc bổ sung sắt không gây táo bón và cho hiệu quả tối ưu:

Chọn sản phẩm dễ hấp thu

Các sản phẩm sắt hữu cơ luôn là ưu tiên hàng đầu vì ít gây táo bón khi sử dụng. Ngoài ra, các chế phẩm sắt trên thị trường hiện nay cũng được bào chế dưới nhiều dạng như viên nén, viên nang, dạng nước… Trong đó, dạng nước được đánh giá là có khả năng hấp thu vượt trội nhờ việc hòa tan nhanh chóng.

Khi lựa chọn thuốc sắt, ta cũng cần chú ý đến thương hiệu và nguồn gốc sản phẩm. Nên chọn sản phẩm của các thương hiệu uy tín, được chứng minh hiệu quả, ít tác dụng phụ và được chuyên gia khuyên dùng như Fogyma.

Chọn sản phẩm dễ hấp thu 1

Fogyma chứa thành phần sắt (III) hydroxyd polymaltose (IPC) với khả năng hấp thu sắt cao nhờ cấu trúc ổn định. Đặc biệt, IPC không bị ion hóa, giúp giảm tối đa tác dụng phụ thường gặp khi sử dụng sắt như táo bón, nóng trong người…

Toàn bộ nguyên liệu dùng sản xuất Fogyma đều được nhập khẩu từ Italia. Cùng với đó là công nghệ sản xuất BFS hiện đại hàng đầu châu Âu, đảm bảo vô khuẩn và giữ nguyên hoạt chất từ nguyên liệu ban đầu, đem lại chất lượng vượt trội.

Fogyma đã được Bộ Y tế cấp phép, đảm bảo về chất lượng và an toàn khi đến tay người tiêu dùng.

Tìm nhà thuốc bán Fogyma gần nhất TẠI ĐÂYMua FOGYMA ở nhà thuốc > GIÁ TỐT HƠN

BẤM VÀO ĐÂY để đặt hàng CHÍNH HÃNG tại công ty (giao hàng, thu tiền tận nhà)

Dùng thuốc sắt đúng liều lượng

Việc sử dụng thuốc sắt quá liều lượng cho phép không chỉ làm tăng nguy cơ ngộ độc mà còn gây lắng đọng sắt trong cơ thể, dẫn đến táo bón. Để đảm bảo an toàn, hạn chế tác dụng phụ, hãy tuân thủ dùng thuốc sắt đúng liều lượng do bác sĩ chỉ định hoặc theo khuyến cáo của nhà sản xuất.

Uống sắt với nhiều nước

Uống sắt với nhiều nước 1

Uống đủ nước là việc cần thiết để cơ thể hấp thu sắt hiệu quả hơn, đồng thời giảm nguy cơ tác dụng phụ.

Để các hoạt chất trong thuốc sắt được hòa tan nhanh hơn, bạn nên uống thuốc sắt với 1 ly nước khoảng 250 – 300ml. Đồng thời duy trì thói quen uống đủ 2 lít nước mỗi ngày để giúp hệ tiêu hóa và các cơ quan trong cơ thể hoạt động hiệu quả hơn, tối ưu quá trình hấp thu sắt, tăng khả năng đào thải độc tố và góp phần giảm thiểu tác dụng phụ và tránh tình trạng táo bón khi bổ sung thuốc sắt.

Uống thuốc sắt đúng thời điểm

Thuốc sắt thường được khuyến khích uống vào buổi sáng, lúc bụng đói để quá trình hấp thụ khoáng chất này được diễn ra tốt hơn. Tuy nhiên, việc uống sắt vào thời điểm này cũng có khả năng gây tác động không tốt đến dạ dày, nhất là với các thuốc sắt vô cơ. Để hạn chế đường tiêu hóa bị kích ứng, ta có thể uống sắt sau bữa sáng 1 – 2 giờ.

Ngoài ra, với các sản phẩm thuốc bổ sung sắt hữu cơ, bạn cũng có thể dùng chúng trong hoặc ngay sau bữa ăn để giúp thành phần sắt được hòa tan nhanh hơn, tăng khả năng hấp thu của cơ thể và hạn chế cảm giác buồn nôn khi uống sắt.

☛ Tìm hiểu thêm: Uống sắt lúc nào tốt nhất?

Tránh sử dụng canxi cùng lúc với sắt

Tránh sử dụng canxi cùng lúc với sắt 1
Hãy uống sắt và canxi cách nhau khoảng 2 giờ

Canxi có thể cạnh tranh với sắt trong quá trình hấp thu, làm giảm hiệu quả của cả hai, đồng thời tăng nguy cơ táo bón. Để đảm bảo việc cung cấp dưỡng chất cho cơ thể được tối ưu, hãy sử dụng canxi hoặc các thực phẩm giàu canxi như sữa, phô mai, váng sữa, sữa chua… cách thời điểm uống sắt ít nhất 2 giờ.

Đọc tiếp: Hướng dẫn uống sắt và sữa cho dinh dưỡng tối ưu

Không uống sắt cùng lúc với kháng sinh

Việc uống sắt cùng lúc với kháng sinh có thể làm giảm hiệu quả của thuốc, đồng thời cản trở quá trình hấp thu sắt của cơ thể. Do đó, các trường hợp đang điều trị bệnh với thuốc kháng sinh hãy dùng thuốc cách thời gian uống sắt khoảng 2 giờ, đồng thời nên tham khảo ý kiến bác sĩ trước khi sử dụng.

Thay đổi lối sống, thói quen sinh hoạt

Thay đổi lối sống, thói quen sinh hoạt 1

Một lối sống sinh hoạt lành mạnh có thể đem lại rất nhiều lợi ích cho cơ thể, bao gồm cả việc cải thiện khả năng hấp thu dưỡng chất. Điều này rất có ý nghĩa với những chất khó hấp thu như sắt.

Một số gợi ý cụ thể bao gồm:

Bổ sung chất xơ vào chế độ ăn: Chất xơ không tan có khả năng kích thích hoạt động của nhu động ruột, hỗ trợ hình thành khối phân và giảm nguy cơ táo bón. Bạn có thể gia tăng lượng chất xơ trong bữa ăn hàng ngày với các loại rau củ, trái cây và ngũ cốc nguyên hạt…

Tăng cường ăn các thực phẩm giàu vitamin C: Nhiều nghiên cứu đã chỉ ra rằng vitamin C có khả năng giúp cơ thể hấp thu sắt hiệu quả hơn.. Bạn có thể cân nhắc uống sắt cùng với nước cam, nước chanh hoặc nước ép trái cây để tối ưu hoá việc hấp thụ chất sắt, từ đó giảm nguy cơ táo bón.

☛ Xem thêm: Uống sắt và vitamin C cùng lúc được không?

Tránh ăn thực phẩm cay nóng, nhiều dầu mỡ bởi chúng có thể gây nóng trong, táo bón và tác động không tốt đến hệ tiêu hóa.

Duy trì việc tập thể dục đều đặn: Hoạt động nhẹ nhàng như đi bộ, đạp xe, yoga hoặc bơi lội… sẽ đem lại những lợi ích lớn cho sức khỏe, đồng thời kích thích hoạt động trao đổi chất, hỗ trợ hấp thu sắt.

☛ Giải đáp: Bà bầu bị giãn tĩnh mạch chân có nên đi bộ không?

Kết luận

Trên đây là hướng dẫn chi tiết về cách sử dụng thuốc bổ sung sắt không gây táo bón. Nếu bạn cần tư vấn thêm về việc dùng thuốc sắt hoặc hỗ trợ về sản phẩm Fogyma, hãy gọi điện thoại đến tổng đài 1900 545 518 để kết nối với các dược sĩ của chúng tôi.

Chúc bạn sức khỏe, hạnh phúc!

]]>
https://fogyma.vn/thuoc-sat-khong-gay-tao-bon-3409/feed/ 0
Có nên uống sắt cùng nước cam không? Uống sao cho đúng? https://fogyma.vn/co-nen-uong-sat-cung-nuoc-cam-3394/ https://fogyma.vn/co-nen-uong-sat-cung-nuoc-cam-3394/#respond Mon, 13 Nov 2023 10:32:52 +0000 https://fogyma.vn/?p=3394 Nước cam là thức uống mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe. Không ít ý kiến cho rằng uống nước cam có thể giúp quá trình hấp thu sắt diễn ra hiệu quả hơn. Vậy sự thật ra sao? Có nên uống sắt cùng nước cam không?

Có nên uống sắt cùng nước cam không? Uống sao cho đúng? 1

Có nên uống sắt cùng nước cam không?

Sắt là vi chất quan trọng với sức khỏe con người. Chúng không chỉ tham gia vào quá trình tạo hemoglobin và vận chuyển oxy đến mô và các cơ quan trong cơ thể, mà còn đóng vai trò quan trọng trong quá trình chuyển hóa đường thành năng lượng trong tế bào máu, cũng như sản xuất enzyme, hỗ trợ hệ thống miễn dịch hoạt động mạnh mẽ và hiệu quả.

Có nên uống sắt cùng nước cam không? 1

Thiếu hụt sắt có thể gây ra những ảnh hưởng tiêu cực trên hầu hết các chức năng của cơ thể, dẫn đến tình trạng mệt mỏi, làm sức khỏe giảm sút. Thiếu sắt ở trẻ nhỏ sẽ làm ảnh hưởng trực tiếp đến sự phát triển thể chất và trí não cũng như nhiều vấn đề sức khỏe khác. Đối với phụ nữ mang thai, việc không đảm bảo cung cấp đủ sắt trong thai kỳ có thể gây ra tình trạng thiếu máu, suy nhược, thậm chí có thể kéo theo các nguy cơ như sản giật, trầm cảm, sinh non…

Như vậy, việc bổ sung sắt là vô cùng cần thiết để có một cơ thể khỏe mạnh, nhất là với phụ nữ mang thai, sau sinh, người mới ốm dậy và trẻ em trong giai đoạn phát triển. Tuy nhiên, sắt là khoáng chất khó hấp thu, nên việc bổ sung cần được diễn ra đúng cách. Vậy có nên uống sắt cùng nước cam không?

Câu trả lời là “CÓ”. Thông thường, chúng ta thường sử dụng nước lọc để uống thuốc, điều này giúp đảm bảo thuốc có thể phát huy hiệu quả tốt nhất. Vậy nhưng với sắt, nếu bạn kết hợp uống chúng với nước cam thì còn có thể cho hiệu quả tốt hơn.

Có nên uống sắt cùng nước cam không? 2

Về cơ bản, sắt được chia thành hai loại là sắt heme có nguồn gốc từ động vật là sắt non-heme có nguồn gốc từ thực vật. Thường thì, cơ thể khá khó để hấp thụ sắt non-heme. Và lượng vitamin C dồi dào trong nước cam có thể trở thành “cứu cánh” giúp quá trình hấp thu sắt diễn ra hiệu quả hơn.

Khi uống nước cam cùng sắt, vitamin C trong nước cam sẽ tạo ra môi trường acid trong dạ dày, làm cho sắt non-heme chuyển hóa thành dạng dễ hấp thụ hơn. Đồng thời, nó còn giảm khả năng hoạt động của các chất ức chế hấp thụ trong ruột, từ đó hỗ trợ quá trình dung nạp và sử dụng sắt của cơ thể đạt hiệu suất tối ưu.

Tương tự, vitamin C cũng có khả năng giúp chuyển hóa sắt từ dạng hóa trị II (thường có trong các loại viên uống bổ sung sắt thông thường) sang hóa trị III – dạng sắt được hấp thu ở tá tràng, giúp quá trình bổ sung sắt diễn ra hiệu quả hơn.

☛ Đọc thêm: Uống sắt cùng Omega-3 được không?

Uống sắt cùng nước cam như thế nào?

Uống sắt cùng nước cam như thế nào? 1

Cách uống sắt cùng với nước cam thực ra rất đơn giản. Thay vì uống viên sắt cùng với nước lọc, bạn hãy uống chúng cùng 1 ly nước cam khoảng 250 – 300ml.

Ngoài nước cam, bạn cũng có thể sử dụng các loại nước trái cây giàu vitamin C khác như nước ép bưởi, nước chanh… cũng cho hiệu quả tương tự.

Lưu ý: Chỉ nên uống nước cam với một lượng vừa phải, không uống quá nhiều. Nên sử dụng nước cam tươi thay vì các loại nước ép đóng chai chứa nhiều đường và chất bảo quản.

Những loại nước không nên uống cùng sắt

Nếu việc uống sắt cùng nước cam và các loại nước giàu vitamin C có thể tăng hiệu quả hấp thu sắt thì một số loại nước dưới đây có thể cho kết quả ngược lại.

Trà

Trà 1

Trà chứa tannin, một chất có khả năng tạo ra kết tủa với sắt, làm giảm sự hấp thụ sắt ở đường tiêu hóa. Điều này có thể ảnh hưởng đáng kể đến việc bổ sung sắt cho cơ thể.

Cà phê

Cà phê không chỉ chứa tanin mà còn có thành phần caffeine và polyphenol, khi được tiêu thụ cùng lúc với sắt, chúng có thể liên kết với sắt, tạo thành các hợp chất khó hấp thu và làm giảm khả năng hấp thu sắt ở ruột.

Sữa

Sữa 1

Sữa là thức uống rất tốt cho sức khỏe. Tuy nhiên, lượng canxi dồi dào trong sữa có thể cạnh tranh với sắt trong quá trình hấp thu, làm giảm hiệu quả của cả hai khoáng chất này. Canxi cũng có thể tạo thành phức hợp với chất sắt, làm giảm khả năng hấp thụ sắt của cơ thể.

Ngoài sữa, bạn cũng nên tránh uống canxi hoặc ăn các thực phẩm giàu canxi như sữa chua, phô mai… cùng lúc với sắt.

☛ Tìm hiểu: Uống sắt bao lâu thì uống sữa?

Bên cạnh đó, khi uống sắt bạn cũng cần hạn chế sử dụng một số loại kháng sinh như ciprofloxacin, ofloxacin, norfloxacin… để tránh những tương tác không mong muốn. Trong trường hợp cần dùng các thuốc này, hãy đảm bảo uống chúng cách thời điểm uống sắt khoảng 2 giờ.

Uống sắt cùng nước cam cần lưu ý gì?

Ngoài việc uống sắt cùng nước cam hoặc các loại nước giàu vitamin C để tăng hiệu quả hấp thu của cơ thể, khi uống sắt bạn cũng cần lưu ý:

Chọn thuốc sắt chất lượng

Hiện nay, trên thị trường có rất nhiều sản phẩm bổ sung sắt, tuy nhiên chúng có thể được chia ra thành hai loại chính là sắt vô cơ và sắt hữu cơ. Mỗi dạng sắt này mang đến ưu nhược điểm riêng, tuy nhiên các sản phẩm sắt hữu cơ thường được ưa chuộng hơn do khả năng hấp thu cao và ít gây ra tác dụng phụ.

Khi chọn thuốc sắt, điều quan trọng là bạn cần chọn được các chế phẩm bổ sung sắt chất lượng, đảm bảo an toàn. Theo đó, hãy tập trung vào các thương hiệu uy tín và xuất xứ rõ ràng. Tránh sử dụng các loại viên sắt xách tay không có nguồn gốc minh bạch. Để có được sự an tâm nhất khi sử dụng, bạn có thể ưu tiên các sản phẩm được Bộ Y tế cấp phép như Fogyma.

Chọn thuốc sắt chất lượng 1

Fogyma là thuốc sắt nước hữu cơ siêu hấp thu được hàng triệu người tin dùng. Với thành phần chính là sắt III hydroxy polymantol (IPC), được sản xuất trên dây chuyền công nghệ BFS hiện đại tại châu Âu cùng nguyên liệu nhập khẩu 100% từ Italia. Sản phẩm luôn được đánh giá cao và được nhiều chuyên gia, bác sĩ tại các bệnh viện hàng đầu khuyến khích sử dụng.

Các điểm mạnh của Fogyma bao gồm khả năng hấp thu cao, không gây nóng trong hay táo bón. Điều này được thể hiện qua cấu trúc ổn định của IPC, giảm kích ứng tiêu hóa và giảm tối đa tác dụng phụ khi sử dụng sắt. Ngoài ra, đường trong Fogyma có vị ngọt thơm dễ uống, không gây buồn nôn khi sử dụng.

Tìm nhà thuốc bán Fogyma gần nhất TẠI ĐÂYMua FOGYMA ở nhà thuốc > GIÁ TỐT HƠN

BẤM VÀO ĐÂY để đặt hàng CHÍNH HÃNG tại công ty (giao hàng, thu tiền tận nhà)

Uống đúng liều lượng

Uống đúng liều lượng 1

Uống sắt không đúng liều lượng có thể gây ra nhiều vấn đề khác nhau và ảnh hưởng đến sức khỏe. Nếu sử dụng sắt với liều quá thấp, có thể dẫn đến tình trạng thiếu sắt, tăng khả năng mắc chứng thiếu máu thiếu sắt và các vấn đề liên quan khác. Ngược lại, nếu sử dụng liều lượng quá cao, có thể gây nguy cơ ngộ độc và suy giảm chức năng gan, đe dọa nghiêm trọng đến sức khỏe.

Chính vì vậy để đảm bảo an toàn và hiệu quả của sản phẩm, việc sử dụng sắt đòi hỏi cần tuân thủ đúng liều lượng được bác sĩ chỉ định hoặc hướng dẫn của nhà sản xuất.

Uống đúng thời điểm

Việc chọn thời điểm phù hợp để sử dụng chế phẩm sắt hữu cơ đóng vai trò quan trọng trong việc tối ưu hóa quá trình hấp thu.

Cơ thể có thể hấp thu sắt hiệu quả hơn khi bụng đói. Đây cũng là lý do nhiều loại thuốc sắt được khuyến khích sử dụng vào trước bữa sáng 30 phút. Tuy nhiên, điều này có thể làm tăng nguy cơ kích ứng dạ dày. Ngoài ra, nếu bạn uống sắt với nước cam, thành phần acid trong nước cam cũng có thể gây ảnh hưởng không tốt đến dạ dày.

Chính vì vậy, thời điểm thích hợp để uống sắt cùng nước cam là sau bữa sáng 1 – 2 giờ. Uống sắt vào khoảng thời gian này không chỉ giúp cải thiện khả năng hấp thu mà còn làm giảm cảm giác buồn nôn, khó tiêu…

☛ Xem tiếp: Phụ nữ nên uống sắt khi nào?

Uống đủ nước

Uống đủ nước 1

Trong quá trình bổ sung sắt, bạn cũng cần chú ý việc duy trì việc uống đủ 2 lít nước mỗi ngày, bao gồm nước cam và các loại nước hoa quả khác.

Việc đảm bảo cơ thể được cung cấp đủ nước không chỉ thúc đẩy quá trình trao đổi chất mà còn giúp tăng cường khả năng hấp thụ sắt. Hơn nữa, lượng nước đủ có thể cải thiện hoạt động của hệ tiêu hóa, ngăn chặn tình trạng táo bón một cách hiệu quả.

Kết luận:

Uống sắt cùng nước cam sẽ giúp cải thiện đáng kể khả năng hấp thu sắt. Tuy nhiên, bạn chỉ nên uống nước cam với một lượng vừa đủ. Bên cạnh đó, hãy kết hợp một chế độ dinh dưỡng khoa học và sinh hoạt lành mạnh để duy trì sức khỏe, tăng hiệu quả hấp thu dưỡng chất của cơ thể.

]]>
https://fogyma.vn/co-nen-uong-sat-cung-nuoc-cam-3394/feed/ 0
Bạn có biết: Chất sắt trong thực phẩm nào dễ hấp thu nhất? https://fogyma.vn/sat-trong-thuc-pham-nao-de-hap-thu-3374/ https://fogyma.vn/sat-trong-thuc-pham-nao-de-hap-thu-3374/#respond Sat, 11 Nov 2023 03:45:52 +0000 https://fogyma.vn/?p=3374 Thực phẩm là nguồn cung cấp dưỡng chất chính yếu của cơ thể, bao gồm cả chất sắt. Vậy chất sắt trong thực phẩm nào dễ hấp thu nhất? Hãy cùng Fogyma tìm hiểu nhé!

Bạn có biết: Chất sắt trong thực phẩm nào dễ hấp thu nhất? 1

Chất sắt trong thực phẩm nào là dễ hấp thu nhất?

Thực phẩm là nguồn cung cấp sắt tự nhiên cho cơ thể mà chúng ta không nên bỏ qua. Tuy nhiên, không phải chất sắt trong mọi thực phẩm đều giống nhau.

Theo đó, sắt trong thực phẩm có thể được chia thành 2 dạng chính là sắt heme và sắt non-heme. Sắt heme có nguồn gốc từ động vật như thịt, cá, trứng… trong khi đó sắt non-heme lại được tìm thấy trong thực vật, nhất là các loại rau xanh, ngũ cốc…

Chất sắt trong thực phẩm nào là dễ hấp thu nhất? 1
Sắt heme có nguồn gốc từ động vật có khả năng hấp thu cao

So với sắt non-heme, cơ thể có thể hấp thu sắt heme dễ dàng và hiệu quả hơn. Cụ thể, theo một số nghiên cứu, nếu tiêu thụ các sản phẩm giàu sắt từ động vật (sắt heme), khả năng hấp thu của cơ thể sẽ vào khoảng 15 – 35%; các loại rau xanh sẽ mang lại khoảng 7-9%; trong khi đó, ngũ cốc cung cấp chỉ khoảng 4%; các loại đậu khô có tỷ lệ hấp thụ sắt thấp hơn, dao động trong khoảng 2% [2].

Tuy nhiên, tỷ lệ hấp thu sắt có thể thay đổi tùy thuộc vào loại thực phẩm cụ thể, quy trình chế biến và cách sử dụng.

Những thực phẩm giàu sắt không nên bỏ qua

Dưới đây là một số thực phẩm giàu sắt mà bạn không nên bỏ qua:

Thực phẩm giàu sắt heme

Những thực phẩm giàu sắt heme có thể kể đến bao gồm:

Thịt bò

Thịt bò là nguồn dinh dưỡng tốt cho cơ thể với protein, vitamin B6, B12, đặc biệt là sắt heme dễ hấp thu, giúp ngăn ngừa chứng thiếu máu và giảm các triệu chứng hoa mắt, chóng mặt, mệt mỏi.

Ngoài thịt bò, các loại thịt đỏ khác như thịt dê, thịt cừu, thịt heo… cũng là nguồn sắt heme dồi dào cho cơ thể. Tuy nhiên, nên ăn chúng một cách có kiểm soát, đặc biệt là những trường hợp có tiền sử bệnh tim mạch và cholesterol cao, tránh ảnh hưởng đến sức khỏe.

☛ Tham khảo: Thịt bò xào với gì bổ máu?

Cá hồi

Thực phẩm giàu sắt heme 1

Cá hồi cũng là một trong những thực phẩm chứa hàm lượng lớn sắt heme mà bạn không nên bỏ qua. Ngoài ra, chúng cũng có khả năng cung cấp cho cơ thể những dưỡng chất thiết yếu như omega-3, vitamin D và canxi…

Lòng đỏ trứng

Trứng là nguồn sắt heme và nhiều chất dinh dưỡng khác như protein, choline, vitamin D, và axit béo omega-3. Đây là lựa chọn tốt để bổ sung dưỡng chất, cải thiện tình trạng sức khỏe của bạn và ngăn ngừa thiếu máu do thiếu sắt.

Gan động vật

Thực phẩm giàu sắt heme 2

Gan động vật, đặc biệt là gan bò và gan gà, gan heo là nguồn sắt heme phong phú cho cơ thể. Bên cạnh đó, chúng cũng cung cấp vitamin A, B2, B12, và niacin – các dưỡng chất quan trọng cho sức khỏe của con người.

Tuy nhiên, gan động vật cũng chứa nhiều cholesterol, nếu bạn đang phải đối mặt với vấn đề cholesterol cao hoặc bệnh tim mạch, hãy hạn chế việc tiêu thụ các món ăn từ nguồn thực phẩm này.

Thực phẩm giàu sắt non-heme

Để tăng cường bổ sung sắt từ chế độ ăn, bạn đừng quên thêm các thực phẩm giàu sắt non-heme dưới đây vào thực đơn:

Cải bó xôi

Thực phẩm giàu sắt non-heme 1

Trong cải bó xôi có chứa một lượng sắt dồi dào. Ngoài ra, chúng cũng chứa nhiều vitamin C, giúp quá trình hấp thu sắt từ thực phẩm diễn ra hiệu quả hơn.

Mặt khác, thường xuyên thêm cải bó xôi vào thực đơn cũng giúp cơ thể bổ sung acid folic, tăng cường quá trình sản xuất hồng cầu, làm giảm nguy cơ thiếu máu và góp phần cải thiện sức khỏe tổng thể.

Bông cải xanh

Nếu muốn bổ sung sắt từ thực phẩm thì bạn không nên bỏ qua bông cải xanh. 100g bông cải xanh tươi có chứa khoảng 1.5mg sắt. Đồng thời, chúng cũng cung cấp cho cơ thể nhiều vitamin và khoáng chất quan trọng như vitamin A, vitamin C, vitamin K, canxi, acid folic…

Các loại đậu

Thực phẩm giàu sắt non-heme 2

Đậu đen, đậu lăng, đậu đỏ, đậu nành, đậu Hà Lan… là những thực phẩm bạn nên thêm vào chế độ ăn nếu muốn bổ sung sắt. Chúng cũng cung cấp canxi, folate, và magie, giúp cải thiện sức khỏe tổng thể.

Ngoài ra, các loại đậu này còn chứa lượng lớn chất xơ hòa tan, tốt cho hệ tiêu hóa và tim mạch.

Làm sao để tăng hấp thu sắt từ thực phẩm?

Để tăng cường hấp thu sắt từ thực phẩm, bạn cần lưu ý:

Kết hợp sắt heme và sắt non-heme

Mặc dù sắt heme dễ hấp thu hơn so với sắt non-heme tuy nhiên bạn vẫn nên bổ sung đồng thời cả 2 nhóm sắt này. Nếu chỉ tập trung bổ sung sắt từ các nguồn động vật bạn sẽ dễ bị đầy bụng khó tiêu, mất cân bằng dưỡng chất. Mặt khác, tình trạng này cũng khiến việc hấp thu sắt diễn ra kém hiệu quả.

Hãy xây dựng chế độ ăn cân bằng, kết hợp bổ sung sắt non-heme từ thực vật để cơ thể nhận được đa dạng dưỡng chất, đồng thời xây dựng chế độ ăn phong phú để đáp ứng nhu cầu dinh dưỡng tối ưu.

☛ Xem tiếp: Gợi ý thực đơn cho bà bầu thiếu máu

Tăng cường bổ sung thực phẩm giàu vitamin C

Tăng cường bổ sung thực phẩm giàu vitamin C 1

Việc bổ sung vitamin C vào chế độ ăn không chỉ giúp nâng cao sức đề kháng cho cơ thể mà còn góp phần thúc đẩy quá trình hấp thu sắt từ thực phẩm diễn ra hiệu quả hơn.

Cụ thể, vitamin C sẽ tạo ra môi trường axit trong dạ dày, giúp sắt non-heme chuyển hóa thành dạng dễ hấp thụ hơn. Đồng thời nó cũng làm giảm khả năng hoạt động của các chất ức chế hấp thụ trong ruột, giúp việc dung nạp và sử dụng sắt của cơ thể được tối ưu.

Tránh ăn các thực phẩm giàu canxi cùng lúc với sắt

Nhiều nghiên cứu đã chỉ ra rằng canxi có khả năng tương tác, cạnh tranh hấp thu với sắt, khiến sự hấp thu sắt giảm. Do đó bạn nên tránh tiêu thụ cùng lúc các thực phẩm giàu sắt với các thực phẩm giàu canxi như sữa, phô mai, váng sữa, sữa chua…

Để đảm bảo hiệu quả hấp thu của cả hai khoáng chất này, hãy sắp xếp thời gian tiêu thụ các thực phẩm giàu canxi cách thời gian bổ sung sắt khoảng 2 giờ.

☛ Xem chi tiết: Uống sắt bao lâu thì uống sữa?

Kết hợp sinh hoạt khoa học

Việc xây dựng chế độ sinh hoạt khoa học có ý nghĩa rất lớn với sức khỏe mỗi người. Bên cạnh đó, chúng cũng góp phần giúp quá trình hấp thu sắt diễn ra hiệu quả hơn, giảm thiểu nguy cơ thiếu máu thiếu sắt. Cụ thể:

  • Uống đủ 2 lít nước mỗi ngày: Điều này sẽ góp phần cải thiện hoạt động của hệ tiêu hóa, thúc đẩy quá trình hấp thu dưỡng chất của cơ thể, nhất là chất sắt.
  • Ngủ đủ 7 – 8 tiếng/ngày: Ngủ đủ giấc sẽ giúp các cơ quan trong cơ thể hoạt động hiệu quả hơn, tăng khả năng hấp thu sắt.
  • Thường xuyên tập luyện thể thao: Việc tập luyện thể dục thể thao không chỉ giúp nâng cao sức khỏe tổng thể mà còn giúp quá trình trao đổi chất diễn ra tối ưu hơn, tăng hiệu quả của quá trình bổ sung sắt. Tuy nhiên, bạn nên tập luyện với cường độ vừa phải, lựa chọn những bộ môn phù hợp với sức khỏe của bản thân.
  • Tránh sử dụng chất kích thích: Các chất kích thích có trong rượu, bia, thuốc lá, cà phê… có thể cản trở quá trình hấp thu sắt của cơ thể, tăng nguy cơ thiếu máu thiếu sắt.

Thực phẩm là nguồn bổ sung sắt dồi dào, tuy nhiên tỷ lệ hấp thu sắt trong thực phẩm là khá thấp. Đặc biệt với các đối tượng có nhu cầu sắt cao như phụ nữ mang thai, sau sinh hoặc người mới ốm dậy, mới trải qua phẫu thuật… thì việc bổ sung sắt từ thực phẩm là chưa đủ. Chính vì vậy, ngày càng nhiều người tìm đến các chế phẩm bổ sung sắt. Nổi bật trong số đó phải kể đến Fogyma.

Kết hợp sinh hoạt khoa học 1

Fogyma là thuốc sắt nước hữu cơ siêu hấp thu được đội ngũ chuyên gia tại các bệnh viện lớn, viện sản khuyên dùng trong điều trị, phòng ngừa thiếu máu thiếu sắt.

Với 100% nguyên liệu nhập khẩu từ Italia và thành phần chính là sắt nguyên tố dưới dạng phức hợp sắt (III) hydroxyd polymaltose (Iron Polymaltose Complex – IPC), Fogyma không chỉ bù đắp lượng sắt thiếu hụt một cách nhanh chóng, an toàn mà còn cải thiện hiệu quả các triệu chứng thiếu máu thiếu sắt.

Sản phẩm đã được Bộ Y tế cấp phép, đáp ứng đủ các tiêu chuẩn an toàn – chất lượng, đảm bảo an toàn cho người sử dụng.

Tìm nhà thuốc bán Fogyma gần nhất TẠI ĐÂYMua FOGYMA ở nhà thuốc > GIÁ TỐT HƠN

BẤM VÀO ĐÂY để đặt hàng CHÍNH HÃNG tại công ty (giao hàng, thu tiền tận nhà)

Trên đây là những thông tin hữu ích về chất sắt dễ hấp thu trong thực phẩm. Bên cạnh việc xây dựng chế độ ăn giàu sắt với cả hai nhóm thực phẩm chứa sắt heme và non-heme, bạn cũng nên chú ý đến việc ăn đa dạng thực phẩm, cân bằng chất dinh dưỡng.

Chúc bạn thật nhiều sức khỏe!

Nguồn tham khảo:

[1] https://www.ncbi.nlm.nih.gov/books/NBK448204/

[2] https://www.ncbi.nlm.nih.gov/pmc/articles/PMC9219084/

]]>
https://fogyma.vn/sat-trong-thuc-pham-nao-de-hap-thu-3374/feed/ 0
Sắt và canxi uống cách nhau bao lâu? Nên uống lúc nào? https://fogyma.vn/sat-canxi-uong-cach-nhau-bao-lau-2881/ https://fogyma.vn/sat-canxi-uong-cach-nhau-bao-lau-2881/#respond Wed, 20 Sep 2023 07:40:12 +0000 https://fogyma.vn/?p=2881 Sắt và canxi là 2 vi chất quan trọng với sức khỏe. Vậy nhưng, theo khuyến cáo, ta không nên uống chúng cùng lúc với nhau. Vậy sắt và canxi uống cách nhau bao lâu là tốt nhất? Nên uống vào thời điểm nào? Câu trả lời sẽ có trong bài viết dưới đây.

Sắt và canxi uống cách nhau bao lâu? Nên uống lúc nào? 1

Sắt và canxi có vai trò gì với sức khỏe?

Sắt và canxi đóng vai trò quan trọng trong việc duy trì sức khỏe toàn diện của cơ thể và có nhiều lợi ích đáng kể như:

Vai trò của sắt

Vai trò của sắt 1
Sắt rất cần thiết cho quá trình sản xuất hồng cầu

Sắt là thành phần quan trọng của hồng cầu, giúp vận chuyển oxy đến các tế bào trong cơ thể, hỗ trợ hệ miễn dịch. Thiếu sắt có thể dẫn đến thiếu máu và gây ra các vấn đề như mệt mỏi, đau đầu, hoa mắt, giảm khả năng tập trung.

Với trẻ em, tình trạng thiếu sắt có thể làm ảnh hưởng đến sự tăng trưởng và khả năng học tập. Đặc biệt, sắt rất cần thiết cho mẹ bầu và sự phát triển của thai nhi. Thiếu máu thiếu sắt khi mang thai sẽ khiến mẹ và bé đối diện với các vấn đề như suy dinh dưỡng bào thai, sinh non, băng huyết, nhiễm khuẩn… Đồng thời bé sinh ra cũng có nguy cơ cao thiếu máu và dễ mắc các bệnh lý sơ sinh.

Vai trò của canxi

Vai trò của canxi 1
Canxi rất cần thiết cho sức khỏe xương và răng

Canxi là thành phần chính của xương và răng, giúp chúng phát triển và duy trì sự chắc khỏe. Ngoài ra, canxi còn giúp cơ bắp hoạt động bình thường, đặc biệt là cơ tim. Điều này quan trọng cho việc duy trì nhịp tim và chức năng tim mạch lành mạnh. Canxi cũng tham gia vào việc truyền tải các tín hiệu thần kinh trong cơ thể, đảm bảo hoạt động thần kinh diễn ra hiệu quả.

Thiếu canxi có thể gây ra các vấn đề như loãng xương, giảm sức khỏe răng và nướu, tăng nguy cơ mắc bệnh tim mạch, cao huyết áp… Đối với trẻ em, thiếu canxi sẽ ảnh hưởng đến việc phát triển chiều cao, sự tập trung và khả năng học tập. Ở mẹ bầu, thiếu canxi có thể làm tăng nguy cơ tiền sản giật, sinh non và thai lưu…

☛ Tìm hiểu chi tiết: Vì sao mẹ bầu cần uống sắt và canxi?

Để đảm bảo cung cấp đủ sắt và canxi cho cơ thể, ngoài việc thêm vào chế độ ăn uống hàng ngày các thực phẩm giàu sắt và canxi, nhiều trường hợp sẽ cần sử dụng thêm các chế phẩm bổ sung để đảm bảo duy trì sức khỏe tổng thể và giảm nguy cơ các vấn đề sức khỏe liên quan đến thiếu hụt 2 vi chất này.

Đối tượng nào nên uống sắt và canxi?

Như đã đề cập ở trên, sắt và canxi có thể mang lại nhiều lợi ích khác nhau cho sức khỏe. Các trường hợp thường được khuyến khích bổ sung sắt và canxi bao gồm:

  • Phụ nữ mang thai hoặc đang cho con bú
  • Trẻ em và thiếu niên đang trong độ tuổi phát triển
  • Người có chế độ ăn thiếu hụt dưỡng chất…

☛ Đọc thêm: Bà bầu nên uống sắt và canxi vào tháng thứ mấy?

Sắt và canxi uống cách nhau bao lâu là tốt nhất?

Sắt và canxi uống cách nhau bao lâu là tốt nhất? 1

Sắt và canxi thường được khuyến cáo không sử dụng cùng lúc. Theo đó, 2 khoáng chất này có thể cạnh tranh lẫn nhau, dẫn đến giảm hiệu quả. Đặc biệt, sắt là vi chất khó hấp thu nên nếu uống cùng lúc với canxi,  khả năng hấp thu sắt sẽ giảm đi đáng kể.

Để đảm bảo cơ thể hấp thu sắt và canxi tốt hơn, ta nên sử dụng chúng cách nhau ít nhất 2 giờ đồng hồ.

Nên uống sắt và canxi vào thời điểm nào trong ngày?

Như đã nói ở trên, sắt và canxi không nên uống cùng lúc mà nên dùng cách nhau ít nhất 2 giờ đồng hồ. Vì vậy, để quá trình hấp thụ không bị ảnh hưởng, ta nên chia chúng ra để sử dụng vào các khoảng thời gian khác nhau trong ngày.

Nên uống sắt và canxi vào thời điểm nào trong ngày? 1

Thời điểm uống sắt

Thời điểm tối ưu để cơ thể hấp thụ sắt là vào buổi sáng, khi cơ thể vừa trải qua một giấc ngủ đủ dài. Lúc này, nồng độ canxi và sắt trong cơ thể thường ở mức thấp nhất. Do đó, uống sắt trong khoảng thời gian này sẽ giúp việc hấp thụ khoáng chất này hiệu quả hơn.

Hơn nữa, cơ thể có khả năng hấp thụ sắt tốt hơn khi đang cảm thấy đói. Vì vậy, ta nên uống sắt trước bữa sáng khoảng 30 phút hoặc sau bữa sáng từ 1 đến 2 giờ. Ngoài ra, bạn cũng có thể bổ sung sắt vào trước hoặc sau bữa trưa.

Tuy nhiên, để hạn chế tình trạng kích ứng dạ dày, nếu sử dụng sắt vào buổi sáng, ta vẫn nên uống sau bữa ăn. Trừ trường hợp sử dụng các sản phẩm sắt hữu cơ, bạn có thể uống chúng trong hoặc ngay sau bữa ăn mà không lo giảm hiệu quả sản phẩm.

Thời điểm uống canxi

Thời điểm bổ sung canxi cũng được cho rằng tốt nhất là vào buổi sáng. Tuy nhiên không nên uống canxi lúc bụng đói vì có thể gây ảnh hưởng không tốt đến dạ dày, hãy sử dụng chúng vào khoảng 1 giờ sau khi ăn bữa sáng. Nếu cần bổ sung canxi liều cao, ta nên chia thành 2 lần uống, vào buổi sáng và trưa để tối ưu hóa sự hấp thụ của cơ thể.

Không uống canxi sau 14 giờ chiều, đặc biệt là buổi tối vì có thể gây khó chịu cho hệ tiêu hóa, làm ứ đọng canxi và dẫn đến nhiều vấn đề sức khỏe khác như táo bón, sỏi thận, sỏi tiết niệu…

Như vậy, khi cần bổ sung sắt và canxi, ta có thể uống canxi sau bữa sáng 1 giờ, sau đó khoảng 2 giờ thì uống sắt và ngược lại. Ngoài ra cũng có thể chia chúng ra uống vào buổi sáng và trưa.

☛ Xem thêm: Cách uống sắt canxi và vitamin tổng hợp chuẩn

Một vài lưu ý khi uống sắt và canxi

Một vài lưu ý khi uống sắt và canxi 1

Khi uống sắt và canxi, ngoài việc sử dụng đúng thời điểm ta cần lưu ý những vấn đề khác như:

  • Tuân thủ hướng dẫn của bác sĩ hoặc khuyến nghị của nhà sản xuất về liều lượng, thời gian sử dụng.
  • Thường xuyên theo dõi sức khỏe, nếu có dấu hiệu bất thường cần ngừng uống và thông báo cho bác sĩ.
  • Uống đủ 2 lít nước mỗi ngày để tăng khả năng trao đổi chất, giúp cơ thể hấp thụ dưỡng chất tốt hơn.
  • Tăng cường bổ sung thực phẩm giàu vitamin C để giúp cơ thể hấp thụ sắt và canxi hiệu quả hơn.
  • Không uống trà, cà phê, rượu, bia, nước ngọt có gas cùng lúc với sắt và canxi, tránh gây cản trở quá trình chuyển hóa, hấp thu của cơ thể.
  • Duy trì thói quen tập luyện, vận động thể chất phù hợp để tăng cường sức khỏe tổng thể và thúc đẩy quá trình trao đổi chất của cơ thể, tăng khả năng hấp thụ sắt, canxi.

Ngoài ra, khi bổ sung sắt và canxi ta cũng nên cẩn trọng trong việc lựa chọn sản phẩm. Hiện nay trên thị trường có rất nhiều chế phẩm kém chất lượng, không rõ xuất xứ được rao bán tràn lan. Hãy là người tiêu dùng thông thái, chỉ chọn mua các sản phẩm có thương hiệu uy tín, nguồn gốc rõ ràng, được Bộ Y tế cấp phép như Fogyma.

Một vài lưu ý khi uống sắt và canxi 2

Fogyma là thuốc sắt nước hữu cơ hàng đầu tại Việt Nam. Sản phẩm có thành phần chính là sắt nguyên tố dưới dạng phức hợp sắt (III) hydroxyd polymaltose (IPC) với cấu trúc ổn định, không bị ion hóa cùng cơ chế hấp thu chủ động, giúp bù đắp nhanh chóng lượng sắt thiếu hụt cho cơ thể mà không gây tác dụng phụ.

Tìm nhà thuốc bán Fogyma gần nhất TẠI ĐÂYMua FOGYMA ở nhà thuốc > GIÁ TỐT HƠN

BẤM VÀO ĐÂY để đặt hàng CHÍNH HÃNG tại công ty (giao hàng, thu tiền tận nhà)

Trên đây là những thông tin hữu ích về việc “sắt và canxi uống cách nhau bao lâu”. Qua đây, Fogyma hy vọng có thể giúp bạn bổ sung sắt và canxi hiệu quả hơn. Chúc bạn thật nhiều sức khỏe!

]]>
https://fogyma.vn/sat-canxi-uong-cach-nhau-bao-lau-2881/feed/ 0
Giải đáp nhanh: Uống sắt và vitamin C cùng lúc được không? https://fogyma.vn/uong-sat-va-vitamin-c-cung-luc-duoc-khong-2863/ https://fogyma.vn/uong-sat-va-vitamin-c-cung-luc-duoc-khong-2863/#respond Mon, 18 Sep 2023 07:23:59 +0000 https://fogyma.vn/?p=2863 Sắt và vitamin C là những dưỡng chất tốt cho sức khỏe và thường xuyên được sử dụng dưới dạng chế phẩm bổ sung. Uống sắt và vitamin C cùng lúc được không là thắc mắc chung của rất nhiều người. Trong bài viết hôm nay, hãy cùng cùng Fogyma khám phá câu trả lời nhé!

Giải đáp nhanh: Uống sắt và vitamin C cùng lúc được không? 1

Vai trò của sắt và vitamin C với sức khỏe

Sắt và vitamin C là những dưỡng chất đặc biệt cần thiết với sức khỏe con người. Cụ thể:

Vai trò của sắt

Vai trò của sắt 1
Sắt rất cần thiết cho quá trình sản xuất hồng cầu

Sắt là khoáng chất quan trọng trong nhiều hoạt động của cơ thể. Các chức năng của sắt bao gồm:

  • Là thành phần chính tạo nên hemoglobin, giúp duy trì sức khỏe của tế bào hồng cầu.
  • Cung cấp oxy cho các cơ quan trong cơ thể, bao gồm cả não bộ.
  • Hỗ trợ hệ miễn dịch và duy trì mức năng lượng cần thiết cho hoạt động cơ thể.

Thiếu sắt là nguyên nhân hàng đầu dẫn đến thiếu máu, gây những ảnh hưởng không nhỏ đến sức khỏe và chất lượng đời sống. Một số biểu hiện của thiếu máu thiếu sắt bao gồm: da xanh xao, mệt mỏi, chóng mặt, đau đầu, mất ngủ, khó tập trung…

Ở trẻ nhỏ, thiếu máu do sắt có thể dẫn đến tình trạng mệt mỏi và khả năng tập trung kém, gây giảm hiệu quả trong việc học tập. ☛ Xem ngay: 8 dấu hiệu trẻ thiếu máu thiếu sắt

Ở phụ nữ mang thai, thiếu máu thiếu sắt có thể ảnh hưởng trực tiếp đến sự phát triển của thai nhi, gây suy dinh dưỡng bào thai, thậm chí dẫn đến các vấn đề nghiêm trọng khác như sinh non, sảy thai, tăng nguy cơ nhiễm trùng, băng huyết sau sinh. Đồng thời trẻ sinh ra cũng có nguy cơ cao bị thiếu máu và ảnh hưởng đến sự phát triển về sau.

☛ Tìm hiểu thêm: 10 dấu hiệu thiếu máu ở bà bầu

Vai trò của vitamin C

Vai trò của vitamin C 1

Vitamin C đóng vai trò quan trọng trong sản xuất collagen, một yếu tố không thể thiếu cho sự phát triển của các kết cấu mô như da, xương và cơ. Ngoài ra, chúng còn có những nhiệm vụ quan trọng khác như:

  • Tham gia vào quá trình trao đổi chất, giúp tạo ra năng lượng và sử dụng chất béo trong cơ thể hiệu quả hơn.
  • Tham gia việc tổng hợp các chất quan trọng như catecholamin và hormon tuyến vỏ thượng thận.
  • Tăng cường sản xuất interferon và làm giảm độ nhạy cảm của hệ miễn dịch, nâng cao sức đề kháng.
  • Kết hợp với một số vitamin khác để trung hòa các gốc tự do, bảo vệ các tế bảo khỏi sự oxy hóa.

Ngoài ra, Vitamin C còn giúp cơ thể xử lý một số loại thuốc một cách hiệu quả hơn, làm giảm độc tính và hỗ trợ loại bỏ chúng qua nước tiểu. Đặc biệt, vitamin C cũng giúp tăng cường sự hấp thu của sắt từ thực phẩm thực vật, hỗ trợ việc lưu trữ sắt trong gan dưới dạng ferritin và cung cấp sắt từ ferritin vào huyết thanh khi cơ thể cần.

Thiếu hụt vitamin C có thể dẫn đến các vấn đề như suy giảm sức đề kháng, thiếu năng lượng, tiêu hóa kém, dễ mắc các bệnh nhiễm trùng, đặc biệt là bệnh về đường hô hấp… Ngoài ra, tình trạng này cũng có thể làm tăng nguy cơ chảy máu nướu và tổn thương răng…

Uống sắt và vitamin C cùng lúc được không?

Uống sắt và vitamin C cùng lúc được không? 1

Sắt và vitamin C đều là những dưỡng chất quan trọng, cần thiết cho sức khỏe con người. Vậy uống sắt và vitamin C cùng lúc được không? Câu trả lời là “CÓ”.

Sắt có trong rất nhiều loại thực phẩm, tuy nhiên không phải lúc nào chúng cũng được hấp thụ hiệu quả từ thức ăn, đặc biệt là sắt không heme. Theo đó, một số chất trong thực phẩm như oxalic acid (có trong rau cải, bông cải xanh), acid phytic (có trong ngũ cốc và hạt), và polyphenols (có trong trà và cà phê) có thể ức chế quá trình này.

Vitamin C, đặc biệt là axit ascorbic, là một yếu tố quan trọng trong việc tăng cường hấp thụ sắt. Khi tiêu thụ vitamin C cùng lúc với sắt, nó tạo ra một môi trường axit trong dạ dày, giúp chuyển đổi sắt không heme thành dạng dễ hấp thụ hơn. Điều này làm giảm tác động của các chất ức chế hấp thụ trong ruột, từ đó cung cấp sắt cho cơ thể một cách hiệu quả hơn.

Tương tự, khi uống sắt kết hợp với vitamin C, vitamin C có khả năng chuyển hóa sắt từ dạng hóa trị II – thành phần thường có trong các chế phẩm bổ sung sắt thông thường sang dạng hóa trị III – một dạng sắt dễ hấp thu hơn, giúp tăng khả năng dung nạp và sử dụng sắt của cơ thể.

Uống sắt và vitamin C sao cho hiệu quả?

Mặc dù sắt và vitamin C đem lại nhiều lợi ích cho sức khỏe, tuy nhiên ta không nên sử dụng một cách bừa bãi mà cần tuân thủ hướng dẫn của bác sĩ hoặc nhà sản xuất.

Ngoài ra, hãy thường xuyên theo dõi tình trạng sức khỏe, phản ứng của cơ thể khi uống sắt và vitamin C. Nếu có bất kỳ triệu chứng bất thường nào như đau bụng buồn nôn, tiêu chảy… cần thông báo cho bác sĩ hoặc đi khám đề được kiểm tra, điều chỉnh liều lượng sử dụng nếu cần.

Bên cạnh đó, cần lưu ý một số vấn đề như:

  • Uống sắt vào lúc bụng đói sẽ giúp cơ thể hấp thu vi chất này hiệu quả hơn, tuy nhiên việc này có thể khiến hệ tiêu hóa của bạn bị khó chịu. Theo khuyến nghị, thời gian uống sắt và vitamin C tốt nhất là vào buổi sáng, sau bữa ăn khoảng 1 – 2 giờ.
  • Tránh uống sắt và canxi cùng lúc, 2 khoáng chất này có khả năng tương tác lẫn nhau, dẫn đến giảm hiệu quả hấp thu sắt.
  • Kết hợp chế độ ăn cân bằng, đa dạng, bổ sung đầy đủ các vitamin và khoáng chất khác.
  • Uống đủ 2 lít nước mỗi ngày để cải thiện quá trình trao đổi chất, tạo điều kiện cho cơ thể hấp thụ sắt và vitamin C tốt hơn.
  • Không nên uống trà, cà phê, bia rượu cùng lúc uống sắt và vitamin C vì chúng có thể gây ảnh hưởng đến khả năng hấp thụ dưỡng chất.

☛ Tham khảo: Hướng dẫn uống sắt, canxi, vitamin tổng hợp chuẩn

Đặc biệt, để việc bổ sung sắt và vitamin C đạt hiệu quả cao và đảm bảo an toàn, bạn cũng nên chú ý lựa chọn các sản phẩm chất lượng, có thương hiệu uy tín, nguồn gốc xuất xứ rõ ràng như thuốc sắt Fogyma.

Uống sắt và vitamin C sao cho hiệu quả? 1

Fogyma là một trong những sản phẩm thuốc sắt hữu cơ hàng đầu tại Việt Nam, giúp bổ sung sắt một cách hiệu quả và an toàn. Sản phẩm chứa sắt dưới dạng phức hợp sắt (III) hydroxyd polymaltose (IPC), có cấu trúc tương tự như Ferritin, đem lại khả năng cung cấp sắt tối ưu cho cơ thể mà không gây ra các tác dụng phụ.

Fogyma đã được Bộ Y tế cấp phép và được đội ngũ chuyên gia tại các bệnh viện lớn khuyên dùng trong điều trị, phòng ngừa thiếu máu thiếu sắt.

Tìm nhà thuốc bán Fogyma gần nhất TẠI ĐÂYMua FOGYMA ở nhà thuốc > GIÁ TỐT HƠN

BẤM VÀO ĐÂY để đặt hàng CHÍNH HÃNG tại công ty (giao hàng, thu tiền tận nhà)

Trên đây là những thông tin hữu ích về việc “Uống sắt và vitamin C cùng lúc được không?”. Hy vọng nội dung này có thể giúp ích được cho bạn. Chúc bạn thật nhiều sức khỏe!

]]>
https://fogyma.vn/uong-sat-va-vitamin-c-cung-luc-duoc-khong-2863/feed/ 0
Thịt bò xào với gì để bổ máu? Thử ngay 4 món này! https://fogyma.vn/thit-bo-xao-voi-gi-de-bo-mau-2844/ https://fogyma.vn/thit-bo-xao-voi-gi-de-bo-mau-2844/#respond Fri, 15 Sep 2023 03:34:21 +0000 https://fogyma.vn/?p=2844 Thịt bò là nguyên liệu quen thuộc để chế biến ra những món ăn ngon, nhất là những món xào được nhiều người yêu thích. Đặc biệt, chúng còn được xem là “siêu thực phẩm” cho những người bị thiếu máu. Vậy thịt bò xào với gì để bổ máu? Hãy cùng Fogyma tìm hiểu nhé!

☛ Xem trước: Ai có nguy cơ bị thiếu máu thiếu sắt?

Thịt bò xào với gì để bổ máu? Thử ngay 4 món này! 1

Thịt bò – nguồn dưỡng chất tốt cho máu

Thịt bò - nguồn dưỡng chất tốt cho máu 1

100g thịt bò có chứa 3,1mg sắt, tương đương với 21% nhu cầu sắt hàng ngày của người trưởng thành. Sắt là khoáng chất đóng vai trò quan trọng trong việc sản xuất các tế bào hồng cầu và cung cấp oxy, giúp duy trì sự hoạt động của cơ thể.

Thịt bò cũng rất giàu vitamin B12 – dưỡng chất không thể thiếu cho việc sản xuất các tế bào hồng cầu khỏe mạnh. Chính vì vậy, chúng thường được khuyến khích sử dụng cho những người gặp tình trạng thiếu máu hoặc muốn phòng ngừa thiếu máu.

Ngoài ra, thịt bò cũng là nguồn cung cấp protein dồi dào cùng các vitamin, khoáng chất quan trọng như kẽm, đồng, canxi, vitamin A, vitamin B6, đặc biệt là axit linoleic tổng hợp, có vai trò quan trọng trong việc duy trì và phát triển cơ bắp.

Như vậy, việc thường xuyên thưởng thức các món ăn từ thịt bò không chỉ giúp cải thiện tình trạng thiếu máu mà còn hỗ trợ đem lại một cơ thể khỏe mạnh, dẻo dai hơn.

☛ Xem thêm: Top đồ ăn bổ sung sắt cho bà bầu

Ăn thịt bò xào với gì để bổ máu?

Thịt bò là nguyên liệu chính để chế biến ra nhiều món ăn khác nhau nhưng các món bò xào vẫn chiếm trọn trái tim của nhiều người bởi chúng dễ chế biến và có thể kết hợp với nhiều loại rau củ, tạo nên những bữa ăn đầy hấp dẫn.

Vậy ăn thịt bò xào với gì để bổ máu?

Thịt bò xào với ớt chuông

Thịt bò xào với ớt chuông 1

Ớt chuông chứa rất nhiều vitamin và khoáng chất như vitamin A, E, kali, folate. Đặc biệt, chúng có còn chứa một lượng vitamin C dồi dào, giúp quá trình hấp thu sắt diễn ra hiệu quả hơn, từ đó thúc đẩy quá trình tạo máu.

Cách chế biến món thịt bò xào ớt chuông cũng không quá phức tạp, bạn có thể tham khảo công thức dưới đây:

Chuẩn bị: 

  • Thịt bò: 500g
  • Ớt chuông xanh, đỏ, vàng mỗi loại 1/2 quả.
  • Hành khô, tỏi, hành lá, gừng tươi
  • Gia vị: bột canh, đường, nước mắm, dầu hào, hạt nêm.

Sơ chế:

  • Hành khô, tỏi lột vỏ, gừng gọt sạch vỏ, sau đó băm nhỏ
  • Ớt chuông rửa sạch, bỏ hạt, thái thành từng miếng vừa ăn
  • Thịt bò rửa sạch, thái miếng mỏng
  • Ướp thịt bò cùng tỏi băm nhỏ, 1 thìa cà phê hạt nêm, 1/2 thìa cà phê nước mắm, 1 thìa canh dầu hào và một chút hạt tiêu, trộn đều và để gia vị ngấm khoảng 15 phút.

Chế biến:

  • Làm nóng chảo trên bếp, cho dầu ăn vào phi thơm hành khô, tỏi và gừng băm nhỏ, tiếp đến cho thịt bò vào xào trên lửa lớn, chú ý đảo đều tay đến khi thịt chín tái thì tắt bếp và cho thịt ra đĩa.
  • Tiếp tục xào ớt chuông trên lửa lớn với một chút gia vị, khi ớt chín cho thịt bò vào đảo cùng, nêm nếm lại gia vị vừa ăn rồi tắt bếp.
  • Bày món ăn ra đĩa, rắc hành lá và một chút hạt tiêu lên trên là có thể thưởng thức.

Thịt bò xào với bông cải xanh

Thịt bò xào với bông cải xanh 1

Bông cải xanh cũng là một trong những thực phẩm rất tốt cho quá trình tạo máu. Chúng không chỉ cung cấp sắt mà còn chứa vitamin C, giúp cơ thể hấp thu sắt hiệu quả hơn. Ngoài ra, bông cải xanh cũng chứa nhiều dưỡng chất tốt cho sức khỏe như canxi, vitamin A, vitamin B6…

Bạn có thể tự chế biến món bông cải xanh xào thịt bò với hướng dẫn dưới đây:

Chuẩn bị:

  • Thịt bò: 500g
  • Bông cải xanh: 1 cái
  • Tỏi: 1 củ băm nguyễn
  • Hành khô: 1 củ băm nhuyễn
  • Gia vị: dầu ăn, hạt nêm, bột năng, xì dầu, đường, tiêu.

Sơ chế:

  • Thịt bò rửa sạch, thấm khô nước và thái miếng mỏng vừa ăn.
  • Ướp thịt bò cùng một chút xì dầu, hạt nêm, đường, bột năng và một chút dầu ăn.
  • Bông cải xanh bỏ gốc, rửa sạch, ngâm nước muối loãng và cắt thành các khúc vừa ăn.

Chế biến:

  • Trần bông cải xanh với nước sôi, sau đó vớt ra để ráo.
  • Làm nóng chảo trên bếp, thêm dầu ăn và phi thơm hành tỏi băm nhỏ, cho thịt bò vào xào, đảo đều tay đến khi thịt tái thì cho bông cải xanh vào đảo đều, nêm gia vị vừa ăn, xào đến khi thịt bò và bông cải chín hẳn thì tắt bếp.
  • Cho món ăn ra đĩa, để thêm phần hấp dẫn, bạn có thể rắc tiêu và trang trí thêm vài cọng rau ngò lên trên.

Thịt bò xào với rau muống

Thịt bò xào với rau muống 1

Rau muống có khả năng cung cấp cho cơ thể những dưỡng chất quan trọng như vitamin A, C, B3, sắt, megie, canxi, natri, kali, góp phần cải thiện, duy trì sức khỏe toàn diện. Nhờ chứa lượng sắt dồi dào nên rau muống được nhiều người nhắc đến với công dụng bổ máu, đặc biệt khi kết hợp với thịt bò trong món rau muống xào thịt bò.

Cách chế biến món ăn này cũng khá đơn giản, bất cứ người nội trợ nào cũng có thể làm được.

Chuẩn bị:

  • Rau muống: 1 bó
  • Thịt bò: 200g
  • Tỏi: 1 củ
  • Muối, dầu hào, nước mắm, hạt nêm, dầu ăn hoặc mỡ heo (tùy ý).

Sơ chế:

  • Rau muống mua về nhặt bỏ cuống và lá già, rửa sạch, vớt ra để ráo.
  • Thịt bò rửa sạch, thái mỏng theo thớ ngang, ướp cùng 1/2 thìa cà phê nước mắm, 1 thìa canh dầu hào, 1/2 thìa cà phê hạt nêm, thêm chút hạt tiêu và dầu ăn, trộn đều và để khoảng 15 phút cho các loại gia vị ngấm vào thịt.
  • Tỏi bóc vỏ, đập dập, có thể chia ra 1 phần đem băm nhỏ sau đó phi vàng giòn rồi rắc lên trên món ăn cho thêm hấp dẫn.

Chế biến:

  • Đun sôi một lượng nước vừa đủ để ngập hết phần rau muống đã chuẩn bị, thêm vào một chút muối và cho rau muống vào trần khoảng 1 – 2 phút rồi vớt ra, cho ngay vào nước lạnh ngâm thêm vài phút. Việc làm này sẽ giúp rau xanh và giòn hơn. Sau đó vớt ra để ráo.
  • Làm nóng chảo trên bếp, cho phần tỏi băm nhỏ vào phi vàng giòn, sau đó vớt ra, tiếp đến cho 1/2 lượng tỏi đập dập vào chảo, phi thơm rồi cho thịt bò vào, đỏa trên lửa lớn, khi thịt chín khoảng 70% thì chút ra đĩa.
  • Tiếp tục thêm một chút dầu ăn vào chảo, phi thơm phần tỏi còn lại, cho rau muống vào xào trên lửa lớn, nêm vào 1/2 thìa cà phê muối, 1 thìa cà phê nước mắm, 1/2 thìa cà phê hạt nêm, đảo đều tay, sau đó cho thịt bò vào và đảo đều 1 – 2 phút, nêm nếm lại vừa miệng rồi tắt bếp.
  • Cho thành phẩm ra đĩa, rắc tỏi phi vàng giòn lên trên và thưởng thức.

Thịt bò xào với nấm đùi gà

Thịt bò xào với nấm đùi gà 1

Nấm đùi gà là thực phẩm giàu dinh dưỡng với lượng vitamin, acid amin và khoáng chất phong phú. Đặc biệt, chúng có chứa sắt và vitamin B12 là những dưỡng chất có vai trò quan trọng trong quá trình sản sinh hồng cầu. Chính vì vậy, nếu bạn muốn tìm nguyên liệu cho món thịt bò xào giúp bổ máu thì không nên bỏ qua nấm đùi gà.

Bạn có thể tham khảo cách nấu món thịt bò xào với nấm đùi gà dưới đây:

Chuẩn bị:

  • Thịt bò: 300g
  • Nấm đùi gà: 250g
  • Tỏi: 5 – 6 tép
  • Gừng tươi: 1 nhánh nhỏ
  • Hành lá, mùi tàu
  • Muối, dầu hào, bột canh, đường, tiêu xay.

Sơ chế:

  • Thịt bò rửa sạch, thấm khô nước và thái thành các miếng mỏng, thêm vào 1/2 thìa cà phê bột canh, 3 thìa cà phê dầu hào, 2 thìa cà phê đường, 1/2 thìa cà phê tiêu cùng 3 thìa canh dầu ăn và trộn đều. Ướp trong khoảng 15 – 30 phút cho gia vị ngấm đều vào thịt.
  • Nấm rửa sạch, vớt ra để ráo sau đó thái thành các miếng có độ dày khoảng 0,5cm
  • Tỏi và gừng bỏ vỏ, băm nhỏ
  • Hành lá, mùi tàu cắt bỏ rễ, rửa sạch và thái khúc

Chế biến:

  • Đun nóng chảo trên bếp, cho dầu ăn vào, chờ dầu sôi rồi phi thơm tỏi, cho thịt bò vào xào, đảo đều tay đến khi thịt chín tái thì tắt bếp, chút ra đĩa.
  • Tiếp tục cho dầu ăn vào chảo, phi thơm tỏi rồi cho nấm vào đảo đều, thêm dầu hào, hạt nêm, đảo tiếp đến khi nấm chín thì cho thịt bò vào, nêm nếm lại gia vị vừa ăn.
  • Cho hành lá, mùi tàu vào đảo thêm 10 giây rồi tắt bếp, cho món ăn ra đĩa, rắc thêm chút tiêu xay lên trên và thưởng thức.

☛ Đọc tiếp: 10 loại trái cây bổ máu cho bà bầu

Trên đây Fogyma đã tổng hợp những món thịt bò xào bổ máu. Tuy nhiên, cần lưu ý rằng cơ thể chỉ có thể hấp thụ một lượng sắt nhỏ từ thực phẩm, do đó các trường hợp thiếu máu thiếu sắt hoặc có nguy cơ thiếu máu thiếu sắt, đặc biệt là phụ nữ mang thai, sau sinh hoặc người vừa trải qua phẫu thuật… vẫn nên sử dụng các chế phẩm bổ sung sắt chất lượng như Fogyma để đảm bảo nhu cầu sắt của cơ thể, thúc đẩy quá trình tạo máu, cải thiện sức khỏe một cách nhanh chóng, an toàn.

☛ Tìm hiểu chi tiết: Công dụng của thuốc sắt Fogyma

Chúc bạn thật nhiều sức khỏe!

]]>
https://fogyma.vn/thit-bo-xao-voi-gi-de-bo-mau-2844/feed/ 0
Uống sắt đi ngoài màu đen có nguy hiểm không? Cần làm gì? https://fogyma.vn/uong-sat-di-ngoai-mau-den-2829/ https://fogyma.vn/uong-sat-di-ngoai-mau-den-2829/#respond Wed, 13 Sep 2023 09:18:59 +0000 https://fogyma.vn/?p=2829 Sắt là khoáng chất thiết yếu với cơ thể nhưng lại khó hấp thu từ thực phẩm nên cần được bổ sung từ thuốc hoặc thực phẩm chức năng. Tuy nhiên, một số trường hợp lại bị đi ngoài phân đen khi uống sắt. Vậy uống sắt đi ngoài màu đen do đâu? Tình trạng này có nguy hiểm không? Cải thiện bằng cách nào?

Uống sắt đi ngoài màu đen có nguy hiểm không? Cần làm gì? 1

Vì sao uống sắt đi ngoài màu đen?

Vì sao uống sắt đi ngoài màu đen? 1

Đi ngoài phân có màu đen là một trong những tác dụng phụ có thể gặp phải khi sử dụng các chế phẩm bổ sung sắt.

Khi bạn uống sắt, khoáng chất này sẽ được hấp thụ vào cơ thể và thực hiện các nhiệm vụ quan trọng như hỗ trợ quá trình tạo máu, sản xuất năng lượng và cải thiện hệ miễn dịch. Tuy nhiên, nếu lượng sắt nạp vào không được hấp thu hết, phần còn lại sẽ trải qua một quá trình chuyển hóa trong hệ tiêu hóa, biến đổi thành sulfat sắt và đào thải ra ngoài, dẫn đến hiện tượng đi ngoài phân đen.

Đa phần các trường hợp mới sử dụng sắt đều gặp phải hiện tượng này, sau đó cơ thể sẽ dần thích nghi và tình trạng sẽ được cải thiện. Tuy nhiên, việc sử dụng sắt quá liều cũng có thể khiến bạn bị đi ngoài phân đen, đồng thời làm ảnh hưởng đến sức khỏe tiêu hóa, gây táo bón hoặc tiêu chảy và những vấn đề nghiêm trọng khác.

☛ Đọc thêm: Bà bầu uống sắt bị táo bón do đâu?

Uống sắt đi ngoài màu đen có nguy hiểm không?

Như đã nói ở trên, đi ngoài phân màu đen là tác dụng phụ của việc bổ sung sắt. Thực tế nó không phải một điều bất thường và không nguy hiểm nếu bạn sử dụng sắt đúng liều lượng. Thậm chí nhiều ý kiến cho rằng đây là một trong những dấu hiệu cho thấy cơ thể đang hoạt động bình thường để dung nạp và sử dụng sắt.

Tuy nhiên nếu bạn uống sắt bị đi ngoài phân đen kéo dài, kèm theo các triệu chứng như mệt mỏi, buồn nôn… hãy trao đổi với bác sĩ để điều chỉnh liều lượng hoặc sản phẩm phù hợp.

Đặc biệt, đi ngoài phân đen cũng có thể là dấu hiệu của các bệnh lý như loét dạ dày, viêm thực quản, xuất huyết tiêu hóa… Do đó nếu nhận thấy các dấu hiệu bất thường như đau bụng, sốt, buồn nôn, da và mắt có màu vàng… hãy đến gặp bác sĩ để được thăm khám, chẩn đoán càng sớm càng tốt. Tùy trường hợp cụ thể, các phương pháp điều trị phù hợp sẽ được chỉ định.

Uống sắt đi ngoài màu đen phải làm sao?

Trong hầu hết trường hợp, uống sắt đi ngoài màu đen được xem là bình thường và không đòi hỏi biện pháp can thiệp cụ thể. Tuy nhiên, nếu quá lo lắng về tình trạng này, bạn có thể ngừng uống sắt từ 1 – 2 ngày, sau đó theo dõi thêm các triệu chứng và trao đổi thêm với bác sĩ để được tư vấn, hướng dẫn thêm.

Ngoài ra, để đảm bảo an toàn, hạn chế tối đa tác dụng phụ của sắt, bạn có thể lưu ý các vấn đề sau:

Lựa chọn các chế phẩm bổ sung sắt dễ hấp thu

Sắt không được hấp thu hết, lắng đọng tại đường tiêu hóa là nguyên nhân chính gây tình trạng đi ngoài phân đen khi uống sắt. Do đó, nếu đang sử dụng các chế phẩm sắt vô cơ thông thường, bạn có thể cân nhắc đổi sang các dòng sản phẩm sắt hữu cơ, có khả năng dung nạp cao và ít gây tác dụng phụ cho hệ tiêu hóa.

Hiện nay trên thị trường có rất nhiều chế phẩm bổ sung sắt khác nhau, bạn nên chọn những sản phẩm có thương hiệu uy tín, được Bộ Y tế cấp phép, đảm bảo an toàn, chất lượng và được đánh giá cao về hiệu quả phòng ngừa, điều trị thiếu máu do thiếu sắt như Fogyma.

Lựa chọn các chế phẩm bổ sung sắt dễ hấp thu 1

Fogyma có thành phần chính là sắt dưới dạng phức hợp sắt (III) hydroxyd polymaltose (IPC) với cấu trúc tương tự với Ferritin, đem lại khả năng hấp thu vượt trội. Hơn nữa, IPC có cấu trúc ổn định, không bị ion hóa, do đó ít gây ra tác dụng phụ so với các sản phẩm chứa muối sắt (II) thông thường.

Tìm nhà thuốc bán Fogyma gần nhất TẠI ĐÂYMua FOGYMA ở nhà thuốc > GIÁ TỐT HƠN

BẤM VÀO ĐÂY để đặt hàng CHÍNH HÃNG tại công ty (giao hàng, thu tiền tận nhà)

☛ Xem thêm: Fogyma có tác dụng phụ không?

Uống sắt đúng liều lượng

Uống sắt đúng liều lượng 1

Liều lượng sắt cần sử dụng sẽ khác nhau giữa các sản phẩm và có thể thay đổi với từng người dựa trên tình trạng sức khỏe và nhu cầu cụ thể. Bạn cần đảm bảo uống sắt theo đúng liều lượng được bác sĩ chỉ định hoặc theo hướng dẫn của nhà sản xuất, tránh những tác dụng phụ không mong muốn có thể xảy ra.

Đặc biệt, không nên tự ý bổ sung sắt liều cao khi không có chỉ định của bác sĩ.

☛ Tìm hiểu thêm: Uống nhiều sắt khi mang thai có tốt không?

Bổ sung dinh dưỡng khoa học

Một chế độ ăn uống khoa học, cân đối sẽ giúp bạn cải thiện sức khỏe. Hãy ăn đa dạng các nhóm thực phẩm, đặc biệt tăng cường bổ sung chất xơ từ rau xanh và trái cây để cải thiện hoạt động của hệ tiêu hóa.

Song song với đó, bạn cũng nên hạn chế tiêu thụ các thực phẩm giàu canxi như sữa, sữa chua, phô mai… cùng thời điểm uống sắt, tránh quá trình hấp thu sắt bị cản trở.

☛ Xem thêm: Các loại trái cây chứa nhiều sắt

Uống đủ nước

Uống đủ nước 1

Bạn nên uống nước mỗi ngày để hệ tiêu hóa hoạt động hiệu quả hơn, đồng thời hỗ trợ quá trình trao đổi chất, giúp cơ thể hấp thu sắt tốt hơn. Mặt khác, cung cấp đủ nước cho cơ thể cũng giúp làm giảm tình trạng nóng trong, táo bón khi sử dụng sắt.

Theo khuyến nghị, người trưởng thành nên bổ sung khoảng 2 lít nước mỗi ngày. Tuy nhiên, lượng nước cần thiết có thể thay đổi tùy thuộc vào môi trường, hoạt động hàng ngày và tình trạng sức khỏe mỗi người.

Kết luận:

Uống sắt đi ngoài màu đen là hiện tượng bình thường trong những ngày đầu sử dụng sắt, chúng sẽ dần biến mất khi cơ thể thích nghi. Tuy nhiên, nếu tình trạng này kéo dài kèm theo những triệu chứng như táo bón, tiêu chảy, đau bụng, buồn nôn… hãy đến gặp bác sĩ để thăm khám hoặc trao đổi để có giải pháp điều chỉnh phù hợp.

Chúc bạn thật nhiều sức khỏe!

]]>
https://fogyma.vn/uong-sat-di-ngoai-mau-den-2829/feed/ 0
Phụ nữ nên uống sắt khi nào? Uống sắt lúc nào tốt nhất? https://fogyma.vn/phu-nu-nen-uong-sat-khi-nao-2649/ https://fogyma.vn/phu-nu-nen-uong-sat-khi-nao-2649/#comments Wed, 16 Aug 2023 09:45:49 +0000 https://fogyma.vn/?p=2649 So với nam giới, phụ nữ có nguy cơ bị thiếu máu thiếu sắt cao hơn. Chính vì vậy, nhiều chị em lựa chọn việc uống bổ sung sắt để cải thiện, phòng ngừa tình trạng này. Vậy phụ nữ nên uống sắt khi nào? Uống sắt vào lúc nào là tốt nhất?

Phụ nữ nên uống sắt khi nào? Uống sắt lúc nào tốt nhất? 1

Vì sao phụ nữ cần uống bổ sung sắt?

Sắt đóng vai trò quan trọng trong việc hỗ trợ tổng hợp hemoglobin và myoglobin – 2 hợp chất quan trọng trong việc hình thành tế bào máu. Chúng cũng chịu trách nhiệm vận chuyển oxy tới khắp các cơ quan trong cơ thể. Thiếu hụt sắt có thể dẫn tới thiếu máu, đồng thời gây tình trạng suy nhược, mệt mỏi, da xanh xao, thậm chí tim đập không đều, khó thở khi vận động cường độ, suy giảm hệ miễn dịch…

Vì sao phụ nữ cần uống bổ sung sắt? 1
Phụ nữ trong độ tuổi sinh sản có nguy cơ cao bị thiếu máu do thiếu sắt

Hằng ngày, cơ thể chúng ta sẽ mất đi một lượng sắt nhất định qua các tế bào chết trên da và hệ bài tiết. Do đó, việc bổ sung sắt là cần thiết để bù đắp lượng sắt mất đi hàng ngày, ngăn ngừa tình trạng thiếu hụt sắt và đảm bảo sức khỏe tổng thể.

Đặc biệt, nữ giới là đối tượng có nguy cơ thiếu sắt cao nhất do kỳ kinh nguyệt mỗi tháng hoặc việc mang thai, sinh con. Đôi khi việc bổ sung sắt qua chế độ ăn sẽ không đủ để đáp ứng nhu cầu của cơ thể nên uống sắt được xem là giải pháp cần thiết, cho hiệu quả cao và được khuyến khích trong nhiều trường hợp.

Xem chi tiết: Vai trò của sắt với phụ nữ

Phụ nữ nên uống sắt khi nào?

Phụ nữ nên uống sắt khi nào? 1

Để duy trì sức khỏe và giảm nguy cơ thiếu máu, chị em phụ nữ có thể xem xét bổ sung sắt trong một số trường hợp cụ thể như:

Khi tới chu kỳ kinh nguyệt

Mỗi tháng, lượng máu mất đi trong kỳ kinh nguyệt sẽ khiến cho cơ thể mất một lượng sắt đáng kể. Điều này có thể dẫn đến tình trạng thiếu sắt và gây ra các triệu chứng chóng mặt, mệt mỏi, da xanh xao… Nhất là các trường hợp cường kinh, rong kinh.

Bổ sung sắt trong giai đoạn này sẽ giúp cơ thể nhanh chóng bù đắp được lượng sắt thiếu hụt, ngăn ngừa thiếu máu, đồng thời giảm tác động của việc mất sắt đột ngột.

Trước khi mang thai

Phụ nữ trong độ tuổi sinh sản sẽ khó tránh khỏi tình trạng thiếu sắt do “kỳ dâu” hàng tháng. Trong khi đó, nếu mang thai, nhu cầu sắt của cơ thể sẽ tăng lên nhanh chóng. Do đó, chị em phụ nữ nên uống sắt trước khi mang thai từ 1 – 3 tháng để đảm bảo cơ thể có đủ lượng sắt dự trữ cần thiết, đáp ứng sự phát triển của thai nhi trong giai đoạn đầu thai kỳ.

Tổ chức Y tế Thế giới khuyến nghị phụ nữ nên bổ sung ít nhất 300mg sắt vào cơ thể trước khi mang thai để đảm bảo sức khỏe cho cả mẹ và bé.

Xem chi tiết: Có nên bổ sung sắt trước khi mang thai không?

Thời kỳ mang thai

Thời kỳ mang thai 1

Giai đoạn này cơ thể mẹ sẽ đòi hỏi lượng sắt tăng cao để hỗ trợ sự phát triển của thai nhi. Thiếu sắt có thể dẫn đến tình trạng thiếu máu khi mang thai, gây ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe của cả mẹ và con.

Thiếu sắt sẽ khiến mẹ cảm thấy mệt mỏi, hoa mắt, chóng mặt, suy nhược, chán ăn… Thậm chí làm tăng nguy cơ sinh non, suy dinh dưỡng bào thai. Đặc biệt, tình trạng này cũng có thể dẫn đến nguy cơ băng huyết sau sinh, đe dọa tính mạng của mẹ.

Đối với thai nhi, thiếu sắt có thể gây suy dinh dưỡng bào thai, thai non tháng, nhẹ cân và ảnh hưởng tới sự phát triển thể lực và trí lực sau này.

Vì vậy bổ sung sắt đầy đủ khi mang thai là điều cần thiết để duy trì sự phát triển khỏe mạnh của thai nhi và cung cấp đủ oxy, dưỡng chất cho cả mẹ và bé.

Sau khi sinh con

Trong quá trình sinh nở, mẹ sẽ bị mất đi một lượng máu tương đối lớn. Vậy nên giai đoạn sau sinh mẹ không nên bỏ qua việc bổ sung sắt. Sắt sẽ giúp tái tạo hồng cầu, từ đó bù đắp lại lượng máu đã mất, đồng thời giúp tăng cường hệ miễn dịch, giúp cơ thể mẹ phục hồi nhanh hơn.

Tùy trường hợp cụ thể, mẹ nên bổ sung sắt trong thời gian 6 – 12 tuần sau sinh hoặc lâu hơn.

☛ Tìm hiểu chi tiết: Bổ sung sắt sau sinh sao cho đúng

Uống sắt định kỳ hằng năm

Nhu cầu sắt của phụ nữ thường cao hơn nam giới, ngoài các giai đoạn quan trọng như mang thai và sau sinh, việc bổ sung sắt định kỳ hàng năm cũng là một phần quan trọng giúp chị em duy trì sức khỏe.

Việc bổ sung sắt định kỳ giúp đảm bảo rằng cơ thể luôn có đủ sắt để thực hiện chức năng cơ bản và ngăn ngừa tình trạng thiếu máu. Chị em có thể cân nhắc bổ sung 2 – 3 đợt trong 1 năm, mỗi đợt kéo dài 2-3 tháng với mức 15-30mg sắt mỗi ngày.

Khi có triệu chứng thiếu sắt

Khi có triệu chứng thiếu sắt 1

Nếu chị em có các dấu hiệu nghi ngờ bị thiếu máu, thiếu sắt như mệt mỏi, chóng mặt, tim đập nhanh… hãy đến gặp bác sĩ để được kiểm tra và tư vấn. Dựa vào chỉ số và dấu hiệu thiếu máu, bác sĩ sẽ chỉ định liều lượng sắt phù hợp để tái tạo hồng cầu và cải thiện sức khỏe.

☛ Tham khảo: Chỉ số thiếu máu ở bà bầu

Khi thường xuyên hoạt động thể chất

Sắt không chỉ cần thiết cho sức khỏe tổng thể mà còn là yếu tố chính tham gia quá trình chuyển hóa carbohydrate và cung cấp oxy cho cơ bắp trong quá trình vận động.

Nếu chị em thường xuyên vận động với cường độ cao, đặc biệt là các vận động viên thể thao, hãy chú ý nhiều hơn đến việc bổ sung sắt để đảm bảo cơ thể luôn có đủ oxy cho việc duy trì hoạt động tốt nhất.

Uống sắt lúc nào trong trong ngày cho hiệu quả cao?

Uống sắt lúc nào trong trong ngày cho hiệu quả cao? 1

Nhiều ý kiến cho rằng sáng sớm là khoảng thời gian tốt nhất để uống sắt bởi lúc này cơ thể vừa trải qua một khoảng thời gian nghỉ ngơi, lượng sắt trong cơ thể cũng ở mức thấp nhất. Uống sắt vào thời điểm này, đặc biệt là trước bữa sáng 30 phút có thể tối ưu hóa sự hấp thu của cơ thể.

Tuy nhiên, với các chế phẩm bổ sung sắt thông thường, việc uống khi bụng rỗng có thể gây tình trạng kích ứng dạ dày. Do đó, theo khuyến nghị ta nên uống sắt sau bữa sáng khoảng 1 – 2 giờ. Ngoài ra, chị em cũng có thể lựa chọn uống sắt trước hoặc sau bữa trưa, tránh uống sắt vào buổi chiều hoặc tối.

Trường hợp sử dụng các sản phẩm sắt hữu cơ, chị em có thể uống trong hay ngay sau bữa sáng hoặc bữa trưa để các hoạt chất được hòa tan hiệu quả, tăng khả năng hấp thu khoáng chất.

Lưu ý quan trọng khi uống bổ sung sắt

Khi uống bổ sung sắt chị em cần lưu ý một số vấn đề quan trọng như:

Chọn sản phẩm chất lượng

Trên thị trường hiện nay, các sản phẩm bổ sung sắt thường chứa thành phần sắt vô cơ hoặc hữu cơ. Mỗi dạng sắt lại có những ưu nhược điểm riêng, tuy nhiên theo các chuyên gia, lựa chọn tốt nhất là sử dụng sắt hữu cơ, vì chúng khả năng dung nạp cao và ít tác dụng phụ.

Để quá trình bổ sung sắt đạt hiệu quả và đảm bảo an toàn, chị em nên ưu tiên các sản phẩm có thương hiệu uy tín, xuất xứ rõ ràng và được Bộ Y tế cấp phép như sắt nước Fogyma. Tránh sử dụng các sản phẩm không rõ nguồn gốc, không có chứng minh cơ sở.

Chọn sản phẩm chất lượng 1

Fogyma là thuốc sắt nước hữu cơ được nhiều bác sĩ, chuyên gia khuyên dùng. Sản phẩm được sản xuất trên dây chuyền công nghệ BFS tiên tiến, với 100% nguyên liệu nhập khẩu từ Italia mang lại các ưu điểm vượt trội:

  • Dễ hấp thu: Fogyma có chứa sắt III hydroxy polymantol (IPC) với cấu trúc tương tự Ferritin dự trữ sắt trong cơ thể, giúp hấp thu hiệu quả và cải thiện nhanh chóng tình trạng thiếu máu.
  • Ít tác dụng phụ, không gây khó chịu tiêu hóa: IPC có cấu trúc ổn định, không gây kích ứng tiêu hóa, giảm thiểu tác dụng phụ khi bổ sung sắt, không gây táo bón hay khó chịu.
  • Thơm ngon, dễ uống, không ảnh hưởng đến đường huyết: Sản phẩm có hương hoa quả thơm ngon, không chứa đường tạo năng lượng, không làm tăng đường huyết.

Tìm nhà thuốc bán Fogyma gần nhất TẠI ĐÂYMua FOGYMA ở nhà thuốc > GIÁ TỐT HƠN

BẤM VÀO ĐÂY để đặt hàng CHÍNH HÃNG tại công ty (giao hàng, thu tiền tận nhà)

Sử dụng đúng liều lượng

Để các sản phẩm bổ sung sắt phát huy tác dụng tốt nhất, đồng thời đảm bảo an toàn sức khỏe, chị em cần sử dụng đúng liều lượng theo chỉ định của bác sĩ hoặc khuyến nghị của nhà sản xuất.

Việc này rất quan trọng vì sử dụng quá liều hoặc không tuân thủ liều lượng sẽ làm giảm hiệu quả sản phẩm, đồng thời tăng nguy cơ tác dụng phụ.

Tùy từng trường hợp và sản phẩm cụ thể, liều lượng bổ sung sắt có thể khác nhau. Chị em có thể tham khảo ý kiến bác sĩ để được tư vấn, cân nhắc liều dùng phù hợp.

☛ Đọc thêm: Có nên uống nhiều sắt khi mang thai?

Một vài lưu ý khác

Để các sản phẩm bổ sung sắt đem lại hiệu quả cao, khi sử dụng chị em cũng cần lưu ý một số vấn đề khác như:

  • Không uống sắt cùng lúc với canxi, thuốc kháng sinh, thuốc kháng histamin và thuốc kháng acid dạ dày… bởi chúng có thể cản trở quá trình hấp thu sắt. Nếu phải sử dụng các thuốc này, hãy uống cách thời điểm dùng sắt khoảng 2 giờ.
  • Không uống thuốc sắt cùng lúc với trà, cà phê, bia, rượu, tránh sự hấp thu khoáng chất bị ảnh hưởng.
  • Uống đủ nước hàng ngày để thúc đẩy quá trình trao đổi chất, tạo điều kiện cho cơ thể hấp thu sắt hiệu quả hơn.
  • Xây dựng thói quen tập luyện thể dục nhẹ nhàng, khoa học để tăng cường trao đổi chất và cải thiện lưu thông máu, nâng cao khả năng hấp thu dưỡng chất.
  • Ăn uống khoa học, bổ sung nhiều rau xanh và trái cây tươi, giúp tăng sức đề kháng, cải thiện chức năng tiêu hóa và giảm tác dụng phụ của sắt.

Kết luận:

Để cải thiện sức khỏe, phòng ngừa thiếu máu thiếu sắt, chị em phụ nữ có thể bổ sung sắt định kỳ hàng năm, đặc biệt nên uống sắt đầy đủ trong các giai đoạn như mang thai, sau sinh và khi bị thiếu máu do thiếu sắt. Tuy nhiên, cần tham khảo ý kiến bác sĩ để có liệu trình uống sắt cụ thể.

]]>
https://fogyma.vn/phu-nu-nen-uong-sat-khi-nao-2649/feed/ 10